จบข่าว วิศวกรตรวจสอบกรณี TOYOTA HILUX REVO ล้อหลุด คนขับประมาทเอง

จบข่าว วิศวกรตรวจสอบกรณี TOYOTA HILUX REVO ล้อหลุด คนขับประมาทเอง

กรณีกล่าวอ้างว่า Hilux REVO ล้อหลุดเอง วันที่ 15/7/58 ทางทีมงานของ TOYOTA 

ได้ลงพื้นที่สำรวจ ตรวจสอบความจริง เบื้องต้น คาดการจากการลงสำรวจและทำการเก็บหลักฐานหลังการเกิดอุบัติเหตุ อาจเกิดจากความประมาท เช่น การใช้ความเร็วสูงขับขี่ หรือขับเร็วของคนขับเองที่ขับแหกโค้งชนเสาขอบกั้นทางจนล้อหลุด ต้องรอผลสรุปอย่างเป็นทางการ สำหรับการแชร์ข้อมูลต่างๆ ควรตรวจสอบกันให้ดี เคสนี้หากโดนฟ้องกันขึ้นมาเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอีกหนึ่งตัวอย่าง สำหรับการด่า กล่าวหา โจมตีแบบมีข้อมูลไม่ครบหรือเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง

ความเห็นในกรณีดังกล่าวจากผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ คุณ วรพล สิงห์เขียวพงษ์ กล่าวว่า

เรื่อง HILUX REVO ชน-ล้อหลุด โพสต์เมื่อไม่กี่วันก่อน มีคนไปถ่ายภาพเพิ่มและเล่าให้ผมฟัง ยังเป็นแค่การสันนิษฐาน รถเข้าโค้งซ้ายแหกข้ามเลน ไปแถกับการ์ดเรล (ราวเหล็กกั้น) ถ้าล้อดุมหลุดเอง รถต้องทรุดขูดกับพื้นยางมะตอย เป็นรอยยาวก่อนชน นี่ไม่มีรอย เมื่อดูการ์ดเรล พบรอยดำของยางแถบล่างยาว ถ้าล้อยางหลุดกลิ้งชน น่าจะเด้งด้วยลมยาง ไม่ครูดยาว ดินหญ้าพื้นไหล่ทางหญ้า ราบด้วยรอยยาง แต่ยังไม่ขุดลึก รถกับล้อไหลต่อจนชนเสาแรกบุบ รถครูดต่อจนเจอเสาที่ 2 ล้อจิกเสาลึก จุดนี้น่าจะกระชากดุมและล้อหลุดจากรถ เลยไปนิด ดินไหล่ทางเริ่มถูกขุดลึกยาว เหมือนช่วงล่างทรุดครูดไป รถกระดอนกลับมาบนถนน แล้วมีรอยช่วงล่างที่เหลือ ครูดยางมะตอยลึก 3-4 มม. ตัวรถที่บุบแบบยับย่น มาจากการแถงัดกับหลายรอยต่อของการ์ดเรล ปกติจะไม่เกิดการงัดยู่ ถ้ารถชนการ์ดฯ ในเลนตนเอง เพราะจะเรียงจุดต่อ ซ้อนลู่ไปข้างหน้า แต่นี่ข้ามเลนไปชนสวนแนว 

น่าจะชนอย่างรุนแรงก่อนดุมล้อหลุด จากเคสที่ผมบอกว่า ถ้าล้อหลุดกลิ้งหลุนๆ ชนอะไรก็อาจเด้งหรือล้อไม่แตกโหดแยกชิ้นตามภาพ 

ภาพวาดแค่สันนิษฐาน สัปดาห์หน้าจึงได้บทสรุป วิเคราะห์กันครับ คิดง่ายๆ จากสภาพล้อแม็กที่แตกแยกชิ้นตามภาพ นึกซะว่า ถ้าล้อยางพร้อมดุมกลิ้งจากรถไปเดี่ยวๆ กลิ้งหลุนๆ (ต่อให้เร็ว) ไปชนเสา ล้อจะแตกแบบรอบ จนแยกชิ้นตามภาพไหมครับ ? ผมว่าอย่างมากยางแตก หรืออาจไม่แตก แต่กระเด้ง-กระดอนแล้วนอนแอ้งแม้ง ล้อแตกเพราะหลุดจากรถ แล้วชนเสาจนล้อแตกขนาดนี้ได้ จริงไหม ? อาจช่วยเฉลยเคส REVO ว่าดุม-ล้อหลุดเองก่อนแล้วทำให้ชนไหม ? เคยเห็นแต่รถล้อหลุด กลิ้งเข้าร้านส้มตำ แล้วครกสากกระจายเละเทะ แต่ล้อยางนอนแอ้งแม้งปกติ ยุคนี้คนเชื่อ-แชร์ง่าย ขี้เกียจคิด แต่ขยันพิมพ์-โพสต์ ผมแนะอย่ารีบ 2 ช. อย่ารีบเชื่อ-รีบแชร์ครับ อ่านความรู้ที่ถูกต้องด้านรถใน FanPage นี้ วรพล สิงห์เขียวพงษ์ คลิก Like และ Share ให้สังคมมีความรู้ที่ดี ลดการแพร่ความรู้อันผิดเพี้ยน.


ภาพจาก https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C-VigoThailand/136678143064823?fref=photo

อาคม รวมสุวรรณ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์