เตือน11จุดกทม.น้ำประปาเค็ม

กปน.เผย กทม.และปริมณฑล ทนอีก 1 สัปดาห์ ใช้น้ำกร่อย ยันเป็นบางช่วงเวลาเท่านั้น เหตุน้ำทะเลหนุนสูงแต่ยังดื่มได้

เตือน11จุดกทม.น้ำประปาเค็ม

การประปานครหลวง (กปน.) ได้ออกประกาศแจ้งว่า ช่วงเวลาจากนี้ไปน้ำประปาภายในบ้านอาจมีรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิมบ้างในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา 11 จุด ประกอบด้วย สำนักงานประปาสาขาสุขุมวิท พระโขนง สมุทรปราการ แม้นศรี ทุ่งมหาเมฆ ลาดพร้าว พญาไท มีนบุรี สุวรรณภูมิ ประชาชื่น และบางเขน


สำหรับเหตุการณ์น้ำประปาเค็ม มีสาเหตุมาจากน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำทะเลหนุนขึ้นมาถึงจุดรับน้ำดิบของ กปน. บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยพบค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มขยับสูงขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กปน.ได้หลีกเลี่ยงการสูบน้ำดิบในช่วงเวลาดังกล่าวมาผลิตน้ำประปาแล้ว แต่เนื่องจากภาวะน้ำทะเลหนุนครั้งนี้สูงต่อเนื่องหลายวัน จึงจำเป็นต้องสูบน้ำดิบที่มีลิ่มความเค็มดังกล่าวมาผลิตน้ำประปาด้วย จึงอาจส่งผลให้น้ำประปาในช่วงนี้มีรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิมบ้างในบางช่วงเวลา โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้น แต่คุณภาพน้ำประปาในด้านอื่นๆ ยังได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลกทุกประการ และสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย
 


นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า

เตือน11จุดกทม.น้ำประปาเค็ม

การ เฝ้าระวัง 11 จุดเสี่ยงที่น้ำประปาเค็มเนื่องจากผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงส่งผลให้การผลิตน้ำประปาอาจได้รับผลกระทบจากน้ำเค็มในบางช่วงเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ กปน.อยู่ระหว่างการแก้ไข

"ต้องยอมรับว่าน้ำดิบที่มี อยู่ขณะนี้มีปริมาณน้อยมาก การ ผลักดันน้ำเค็มอาจเกิดความยากลำบาก ซึ่ง กปน.พยายามเร่งแก้และหาแหล่งน้ำจากจุดอื่นเข้ามาช่วยผลักดันน้ำทะเลด้วย" นาย ธนศักดิ์ กล่าว


นายธนศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับผลกระทบของประชาชนใน 11 จุด ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาน้ำกร่อยในบางช่วงเวลาเท่านั้น ไม่ใช่น้ำมีรสชาติกร่อยหรือเค็มตลอดทั้งวัน ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อร่างกาย ส่วนระยะเวลาที่น้ำประปาจะมีรสชาติกร่อยหรือเค็มนั้นคาดว่าจะเป็นเช่นนี้อีกประมาณ 1 สัปดาห์


ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า การผลิตน้ำดื่มสามารถทำได้ตามปกติและเพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภคอย่างแน่นอน ขณะนี้ได้ประสานกับทางกรมชลประทานให้ผันน้ำเข้ามาให้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ กปน.พยายามผันน้ำจากฝั่งตะวันตกมาทางฝั่งตะวันออก


วันเดียวกัน ถนนเลียบคันคลองพระยาบันลือ หมู่ 3 ต.สิงหนาท อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ได้ทรุดตัวเป็นแนวยาวอีกรอบกว่า 60 เมตร ลึก 4 เมตร โดยแนวเขื่อนคอนกรีตเอนออกจากฐานจนเกือบพังลงไปในคลองพระยาบันลือที่น้ำแห้งขอดอยู่ ทั้งนี้ตลอดสองสัปดาห์ถนนเส้นนี้ทรุดตัวต่อเนื่องเป็นช่วงๆ ถึง 5 จุด


ที่มา posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์