ทหารสั่งลุยขอคืนพื้นที่ นสล บุรีรัมย์ ถูกนายทุนรุกสร้างร้านค้ามากว่า 40 ปี

ทหารสั่งลุยขอคืนพื้นที่ นสล บุรีรัมย์ ถูกนายทุนรุกสร้างร้านค้ามากว่า 40 ปี

พ.ท.ประพล อาจหาญ ผู้แทนกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายเพชร สุพพัตกุล นายอำเภอปะคำ, พ.ต.อ.โรมรัน จินดานุภาพ ผกก.สภ.ปะคำ และนายกเทศมนตรีตำบลปะคำ ได้เรียกผู้ประกอบการ และชาวบ้านกลุ่มที่บุกรุกที่สาธารณประโยชน์หนองบัวทอง ต.ปะคำ อ.ปะคำ ที่มีการออกเอกสารสิทธิหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) แปลงที่ บร.4459 และกลุ่มที่ร้องเรียนให้ทำการขอคืนพื้นที่ นสล.ดังกล่าว เข้าชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางในการขอคืนพื้นที่ที่นายทุนและชาวบ้านจำนวน 26 ราย ได้เข้าไปบุกรุกจับจองสร้างที่อยู่อาศัย ห้องแถว อาคาร ร้านค้ารวมกว่า 30 ห้อง เนื้อที่กว่า 9 ไร่ เพื่อส่งมอบพื้นที่คืนให้กระทรวงมหาดไทย

โดยหลังจากเกิดปัญหาการบุกรุกครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวมานานกว่า 40 ปี เจ้าหน้าที่ได้กำหนดให้กลุ่มผู้บุกรุกมาลงทะเบียนเพื่อยินยอมให้ทำการรื้อถอนอาคารร้านค้า หรือเขียนคำร้องขอผ่อนผันในการรื้อถอนภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นให้ทางเทศบาลฯ ออกเทศบัญญัติควบคุมอาคารและออกคำสั่งรื้อถอนตามขั้นตอน แต่หากผู้บุกรุกรายใดมีการคัดค้านต่อต้านก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย


นายนิยม ปราบพยัคฆา ประธานสภาเทศบาลตำบลปะคำ กล่าวว่า

พื้นที่ นสล.ดังกล่าวได้ถูกนายทุนและชาวบ้านบุกรุกทำประโยชน์ส่วนตัวมานานกว่า 40 ปีแล้ว ทั้งสร้างห้องแถว อาคาร ร้านค้า และที่อยู่อาศัย จนปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม ดังนั้น ชาวบ้านและผู้นำชุมชนจึงได้ร่วมกันทำเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำการขอคืนพื้นที่ดังกล่าวกลับมาเป็นของหลวง และนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์