โนโวเทลแถลงโต้-เปล่าเกลียดตุ๊ด

โบ้ย"พนง."-น้องมดยันวันเกิดเหตุแต่งสุภาพ



โรงแรมโนโวเทลโต้วุ่น ยันไม่เคยมีนโยบายกีดกันไม่ให้สาวประเภท 2 หรือเพศที่ 3 เข้าไปใช้บริการ ยกเคยจัดงาน"มาดิกราส์"ให้เพศที่ 3 เข้าไปใช้บริการ ยกเคยจัดงาน"มาดิกราส์"ให้เพศที่ 3 เข้าไปสนุกมาแล้ว

อ้างเรื่องเกิดขึ้นเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดของพนักงานระดับปฏิบัติการ

ระบุวันเกิดเหตุขอตรวจบัตร"น้องมด"พบว่าตัวจริงกับรูปหน้าไม่เหมือนกันเลยไม่ให้เข้า ด้านผู้เสียหายย้ำไม่อยากเอาแพ้เอาชนะ แต่ไม่อยากให้โรงแรมหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่วนกรรมการสิทธิมนุษยชนติงให้โรงแรมปรับท่าที เผยมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเยอะ โดยเฉพาะที่พัทยาถึงขนาดติดประกาศห้าม

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายไมเคิล โทมัส ผู้จัดการใหญ่โรงแรมโนโวเทล

ได้ชี้แจงข่าวกรณีนายศุทธิรัตน์ สิมศิริวงษ์ ผู้จัดการเครื่องสำอางแบรนด์เนมจากฝรั่งเศส สาวประเภทสอง ร้องเรียน "ข่าวสด" ถูกพนักงานโรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ ห้ามเข้าไปใช้บริการคอนเซ็ปต์ ซีเอ็มสแควร์ สถานบันเทิงของโรงแรม โดยอ้างเป็นนโยบายของโรงแรมที่ไม่ให้ตุ๊ดเข้าไปใช้บริการว่า

ขอยืนยันว่าเราไม่ได้มีนโยบายกีดกันบุคคล

หรือการแบ่งแยกทางศาสนา วัฒนธรรม เชื้อชาติ รวมถึงสถานภาพทางเพศ ข้อมูลที่สามารถนำมาประกอบคำชี้แจงในครั้งนี้คือ เราได้จัดงานการประกวดร้องเพลง "มาร์ดิกราส์" การประกวดร้องเพลงของชาวสีม่วงในสถานบันเทิงของเราหลายครั้ง ซึ่งยืนยันได้ว่าเราไม่ได้มีนโยบายกีดกันชาวสีม่วงในการเข้ามาใช้บริการในทุกส่วนของโรงแรมเลย

แถลงการณ์ระบุว่าเรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากรูปภาพในบัตรประชาชนของลูกค้าไม่เหมือนกับตัวจริง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านคงเข้าใจด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ทางโรงแรมให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างสูง อย่างไรก็ดี การสื่อสารระหว่างพนักงานกับนายศุทธิรัตน์นั้น

ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของสถานบันเทิง

คอนเซ็ปต์ ซีเอ็มสแควร์ หรือนโยบายจากผู้บริหารของโรงแรมแต่อย่างใด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของพนักงานต้อนรับระดับปฏิบัติการที่ไม่ได้ให้การต้อนรับคุณศุทธิรัตน์ ซึ่งทางโรงแรมได้แก้ไขโดยการดำเนินการจัดอบรมทักษะทางด้านการให้บริการลูกค้าให้แก่พนักงานทันที

"เพื่อให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า คอนเซ็ปต์ ซีเอ็ม สแควร์

เป็นสถานบันเทิงที่ได้ดำเนินธุรกิจเพื่อมอบความบันเทิงให้กับนักท่องราตรีตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา จะยังคงเป็นสถานบันเทิงที่มีชื่อเสียง ที่มีความปลอดภัยสูงสุดตลอดระยะเวลาที่มาใช้บริการและพร้อมต้อนรับเสมอ ทั้งนี้

เรามีนโยบายเพียงประการเดียวสำหรับกรณีที่เราจะไม่อนุณาตให้บุคคลใดๆ เข้ามาใช้บริการที่สถานบันเทิงคือ ห้ามบุคคลใดๆ ก็ตามที่อยู่ในข่ายที่จะสร้างเหตุการณ์ไม่สงบหรือเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยต่อผู้มีอุปการคุณและต่อสถานบันเทิงของเรา" แถลงการณ์ระบุ

ด้านนายศุทธิรัตน์ เปิดเผยว่า

วันที่ไปเที่ยวผับแห่งนั้นตนมั่นใจว่าแต่งตัวเรียบร้อยกว่าคน 90% ที่อยู่ในผับ โดยใส่กระโปร่งยาว สวมเสื้อที่เป็นชุดเดรส และสวมรองเท้าส้นสูง ถ้าตนใส่ชุดรัดรูปหรือส่อไปในทางที่จะก่อความวุ่นวายแล้วทางผับห้ามเข้า อันนี้ตนยอมรับได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนไม่คิดที่จะเอาเรื่อง แค่อยากจะแสดงความรู้สึกกับสิ่งที่มันไม่ถูกต้อง และอยากให้มีการแก้ไข ปกติแล้วตนไม่ได้ดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ และไม่เคยมีพฤติกรรมไปก่อความวุ่นวายตามสถานที่เที่ยวต่างๆ และขอท้าว่าถ้าสถานบันเทิงที่ไหนที่เคยเจอตนเข้าไปก่อเรื่องให้ติดต่อมาหาตนได้เลย

นายศุทธิรัตน์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ต้องการจะชนะหรือแพ้

แต่ต้องการทำให้โรงแรมทราบว่าสิ่งที่เขากำหนดนโยบายแบบนี้มันไม่ถูกต้อง ในเมื่อเป็นฝ่ายปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายอันนี้ตนเข้าใจ แต่ถ้าเลือกปฏิบัติกับกลุ่มที่มีแนวโน้มเป็นสาวประเภทสอง หรือแบ่งแยกกลุ่มอย่างชัดเจน ตนถือว่ามันไม่ถูกต้อง และถ้าเป็นชาวต่างชาติมาทำงานในเมืองไทย ก็ควรจะให้เกียรติและเคารพสิทธิหน้าที่ของคนไทยด้วย

ในขณะที่ต่างประเทศกลับมีความเท่าเทียมทางสังคมสูงกว่า

ส่วนเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนโอนให้กับกลุ่มบางกอกเรนโบว์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนดำเนินการต่อ ซึ่งตนยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ การเกิดเหตุการณ์แบบนี้อาจจะเคยเกิดขึ้นกับน้องๆ หลายคนที่ไปเที่ยวที่ผับดังกล่าวแล้วถูกปฏิเสธ ตนไม่ว่าเพราะตนเลือกที่จะไปในสถานที่ดังกล่าวเอง ทางผับก็มีกฎของเขาแต่ต้องทำให้ชัดเจน ตนเป็นคนเคารพกฎอยู่แล้ว แต่ควรทำให้เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจโดยรวม ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้



ด้านนายนิกร อาทิตย์ ประธานองค์กรบางกอกเรนโบว์ กล่าวว่า

ตอนที่รับเรื่องร้องเรียนจากนายศุทธิรัตน์นั้น ตนก็ต้องเช็กข้อมูลว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มิ.ย. ตนจึงได้ติดต่อไปยังทางโรงแรม เพื่อขอสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากผู้จัดการของคอนเซ็ปต์ ซีเอ็มสแควร์ แต่เนื่องจากตอนที่ตนโทร.ไปนั้นผู้จัดการยังไม่เข้ามาทำงาน โอเปอเรเตอร์จึงได้โอนสายให้คุยกับแผนกต้อนรับ

ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกซึ่งรับเรื่องแทน

ยืนยันว่าเป็นนโยบายของผู้บริหารที่ห้ามไม่ให้กะเทยเข้า เนื่องจากมีเหตุการณ์ที่กะเทยตบตีกันเกิดขึ้นประจำ ตนจึงถามกลับไปว่าแล้วไม่เคยมีกรณีที่ลูกค้าชาย-หญิงทั่วไปทะเลาะกันบ้างหรือ ผู้ช่วยผู้จัดการคนดังกล่าวตอบว่าก็มีพอๆ กัน ตนจึงบอกไปว่ามันไม่สมเหตุสมผลเพราะเรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่ของรปภ. ในการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นรายๆ ไป

ไม่ใช่มาตั้งกฎห้ามเข้าเพียงเพราะเป็นกะเทย

ซึ่งมันคนละเรื่องกัน ตนคิดว่ามันเป็นสิทธิ์ของลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการในสถานที่ดังกล่าวได้ ถ้าไม่ให้เข้าก็ควรจะประกาศไว้เลยว่าไม่ให้เข้าหรือติดป้ายบอกไปเลยเหมือนกับที่โรมคลับเคยติดป้ายหน้าประตูทางเข้าว่า โนโฮโมเซ็กชวล จะได้รู้ว่าสถานที่นี้ไม่ต้อนรับเพศที่สาม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน

ที่รัฐสภา น.ส.อลิสา พันธุศักดิ์ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท ทิฟฟานีโชว์ กล่าวถึงกรณีโรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ กีดกันไม่ให้นายศุทธิรัตน์ สิมศิริวงษ์ หรือน้องมด สาวประเภทสอง เข้าไปใช้บริการในผับ "คอนเซ็ปต์ ซีเอ็มสแควร์" ที่อยู่ใต้ถุนโรงแรม ว่า

เป็นการเลือกปฏิบัติ ในแง่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นั้นไม่ถูกต้อง

การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 วรรค 3 ทราบว่า คณะกรรมา ธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และส.ส.ร.หลายคนอยากให้กลับมาทบทวน เพื่อพิจารณาประเด็นที่มีการเรียกร้องให้มีถ้อยคำเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศอยู่ในรัฐธรรมนูญ กรณีที่เกิดขึ้นถ้ารัฐธรรมนูญไม่เขียนไว้

ปัญหาคงไม่เกิดขึ้น ทุกโรงแรมจะต้องปฏิบัติกับชายหญิง หรือผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างเท่าเทียมกัน เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าเมื่อคนเหล่านี้ถูกกดดันมากๆ จากที่รู้สึกอับอายไม่กล้าเปิดเผยตัวตนออกมา แต่วันนี้ได้มีความกล้าออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง

น.ส.อลิสากล่าวต่อว่า

ความจริงปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตนรู้สึกเห็นใจบุคคลที่เรียกตนเอง หรือถูกเรียกว่าสาวประเภทสอง เพราะไม่มีใครอยากถูกสังคมรังเกียจ เมื่อเกิดมาแล้วมีความชอบหรือเกิดรักความเป็นเพศที่ถูกสังคมกีดกัน การจะให้คนเหล่านี้ฝืนความรู้สึกไปตามที่สังคมตีกรอบไว้ให้นั้นคงเป็นเรื่องลำบาก กรณีที่เกิดขึ้นกับน้องมด



อยากให้ผู้ประกอบการโรงแรมทุกแห่ง หรือสถานที่ต่างๆ

ที่ได้รับการยอมรับในสังคมให้การยอมรับสาวประเภทสอง หรือบุคคลที่มีความเบี่ยงเบนทางเพศต่างๆ เพราะเป็นบุคคลที่น่าเห็นใจทางสังคมมาก ทั้งนี้หากน้องมดจะร้องเรียนขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ อยากให้ไปพบและขอความเป็นธรรมจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป เพราะโรงแรมหรือสถานที่ต่างๆ จะมาเลือกปฏิบัติอย่างนี้ไม่ได้

ด้านน.ส.นัยนา สุภาพึ่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า คณะกรรมการสิทธิฯ ยังไม่ได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ เป็นเพียงการพูดคุยทางโทรศัพท์ ปัญหาดังกล่าวมีการร้องเรียนกันมาก โดยเฉพาะพื้นที่พัทยา สถานบริการร้านอาหาร ผับ บาร์ บางสถานที่ติดป้ายห้ามเพศที่ 3 เข้าไปใช้บริการอย่างชัดเจน สำหรับโรงแรมดังกล่าวเชื่อว่าฝ่ายบริหารน่าจะปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง หากไม่ปรับแก้ อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์โรงแรม และทัศนคติของผู้มาใช้บริการได้

"การอ้างเหตุผลที่เกรงว่าเพศที่ 3 จะไปส่งเสียงดังรบกวนนั้น

ต้องเข้าใจธรรมชาติและจิตวิทยาด้วย เพราะเป็นกลไกการปกป้องตัวเองของกลุ่มคนดังกล่าว ที่ไม่ต้องการให้ใครมาดูถูกหรือเหยียดหยาม บางครั้งจึงมีการส่งเสียงดังแต่ไม่ใช่จะเป็นกันทุกคน ส่วนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องปรับทัศนคติ สร้างความเข้าใจ และยอมรับการมีอยู่จริงของเพศที่ 3 โดยเริ่มจากสังคม และผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในสังคม ต้องไม่จำกัดสิทธิ์ทั้งการเรียน และการแสดงออกของกลุ่มคนเหล่านี้" กรรมการสิทธิฯ กล่าว

น.ส.นัยนากล่าวต่อว่า แม้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

จะระบุคนทุกคนควรได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน แต่สังคมไทยยังไม่ยอมรับความมีอยู่จริงของคนกลุ่มนี้ การมีอยู่จริงคือระเบียบปฏิบัติ รวมถึงทัศนคติ ที่สังคมไม่ยอมรับ เพราะความกลัวเหมือนที่เรากลัวความมืด ทั้งๆ ที่เรายังไม่รู้จักพวกเขาเลยว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงแต่การห้ามสาวประเภทสองเข้าผับเท่านั้น การทำประกันชีวิตบริษัทประกันจะไม่ยอมรับทำประกันให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย

น.ส.นัยนา กล่าวอีกว่า สังคมมักปฏิเสธพวกเขา

และออกมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างแรงกดดันให้คนกลุ่มนี้ ทั้งที่พวกเขาก็ต้องการที่จะอยู่ในสังคมเหมือนกัน อยากให้เห็นใจและยอมรับพวกเขามากขึ้น ส่วนแนวทางการแก้ไขควรนำเสนอมาตรการหลักใหญ่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญให้สังคมยอมรับ ตามมาตรา 30 ที่ระบุว่าบุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย

และได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน

ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล เพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิดเชื้อชาติ ภาษา เพศ สภาพทางกาย หรือสถานะของบุคคล มีการเสนอให้ใช้สิทธิของบุคคลทางเพศแต่ก็แพ้โหวต นอก จากทางสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะทบ ทวนเรื่องนี้อีกครั้ง ก็จะช่วยให้สังคมยอมรับพวกเขาได้



ด้าน มัม ลาโคนิค นักร้องดัง กล่าวว่า

เรื่องแบบนี้ก็ต้องดูต้นตอก่อนว่ามันเกิดจากอะไร ทำไมเขาถึงห้าม เพราะว่าอย่างเมื่อก่อนเคยเข้าได้ แต่เดี๋ยวนี้ทำไมเข้าไม่ได้ มันจะต้องมีอะไร หรือว่าพวกกะเทยไปทำความเดือดร้อนให้เขาเขาถึงได้ปฏิเสธหรือเปล่า ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้

เพราะปกติก็ไม่ค่อยจะได้เที่ยวกลางคืน

แค่เราทำงานร้องเพลงตามที่ต่างๆ มันก็เหมือนกับเราไปเที่ยวอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าไปเหมารวมทุกคน ถึงขนาดตรวจบัตรประชาชนก็คิดว่ามันก็เกินไป นโยบายบ้าบออะไร ซึ่งถ้าห้ามทุกคน เป็นเราเราก็ต้องโกรธ เพราะว่ากะเทยดีก็มีเยอะแยะไป ถ้าเขาไม่ให้เข้าก็ไม่ต้องเข้า มีที่อื่นที่เที่ยวได้เยอะแยะ เชื่อพี่มัม เถอะ

ส่วน โก้-กกกร เบญจาธิกุล ดาราดังจากหนังเรื่อง สตรีเหล็ก

ก็กล่าวว่า กับเรื่องที่เกิดขึ้นก็คิดว่า ถ้าหากว่าเขาไม่ให้เข้าก็ไม่ต้องเข้า เมื่อเราไม่เข้าเขาก็ไม่ได้เงินจากเรา สถานที่แบบนี้ตนว่ามันเป็นที่เฉพาะกลุ่ม แต่ถ้าหากว่าเป็นโรงเรียน ห้องสมุด หรืออะไรก็ตามที่เป็นสถานที่สาธารณะ แล้วไม่ให้เราเข้าไปใช้บริการนั่นสิ ตนถึงจะโกรธด้วย

ด้านป้าแจ๋ว-ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ ผู้กำกับฯ ชื่อดัง

ก็กล่าวว่า ได้เห็นข่าวแล้วทั้งอ่านจากหนังสือพิมพ์และก็ข่าวจากทีวี ก็คิดว่าเป็นนโยบายที่แปลก โอเคว่า ถ้าหากเป็นเรื่องการห้ามแต่ละคนที่ท่าทางไม่ดี หรือกะเทยจับแขก อย่างนั้นก็ค่อยน่าห้าม แต่ไม่ใช่ว่าเป็นการห้ามหมู่ เพราะคนที่เป็นกะเทย พวกนี้บางคนเขาก็เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งถ้าหากว่ายังมีนโนบายแบบนี้อยู่อีก ก็คงลำบาก

แต่เพราะอย่างสมัยหนึ่งที่ สถานที่เที่ยวชื่อดังอย่าง

โรม ซึ่งในสมัยนั้นใครก็ต้องไปเที่ยว เพราะเป็นสถานที่ชื่อดัง แต่พอมาเปลี่ยนผู้บริหารเป็นฝรั่งก็มีนโยบายห้ามเกย์ ห้ามกะเทยเข้า ปรากฏว่า ไม่นานก็เจ๊งเลย อันนี้ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ กาลอวสานของเขาก็มารอข้างหน้าแล้ว เพราะว่ากะเทยดีก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์