ออกหมายจับแล้ว ที่แท้! คนเฝ้าไร่ สารภาพล้อมรั้วไฟฟ้าช็อต ช้างป่าละอูล้ม3ตัว

ออกหมายจับแล้ว ที่แท้! คนเฝ้าไร่ สารภาพล้อมรั้วไฟฟ้าช็อต ช้างป่าละอูล้ม3ตัว

ความคืบหน้า กรณีพบช้างป่าละอูล้ม 3 ตัว บริเวณริมสระน้ำ ในไร่อาศรมบูรพาในพื้นที่โครงการตามพระราชดำริหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ หมู่ 1 บ้านเฉลิมพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประมาณ 3 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


ล่าสุด วันที่ 16 กรกฎาคม  นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่าสาเหตุที่ช้างป่าตาย 3 ตัว ถูกไฟฟ้าช็อต จากการล้อมรั้วไฟฟ้าบริเวณริมสระน้ำ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้พบวัตถุพยานภายในไร่ดังกล่าว

จากนั้นเชิญตัวนายสมพงษ์ ยะภักดี อายุ 45 ปี และนายหมาน คำสิงห์ อายุประมาณ 70 ปี ผู้ดูแลพื้นที่ไปพบพนักงานสอบสวน สภ. บ้านหนองพลับ เพื่อสอบปากคำ และมีการวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นยืนยันว่าช้างป่าตายผิดธรรมชาติ และเป็นการกระทำของมนุษย์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ อ.หัวหิน เพื่อสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามมาตรา 16 และ มาตรา 47 พระราชบัญญัติ (พรบ.) สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ ศ.2535 ฐานล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  มีโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาลจังหวัดหัวหิน  เพื่อออกหมายจับนายสมพงษ์  ซึ่งต่อมาผลการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นผู้ล้อมรั้วไฟฟ้าป้องกันช้างป่าในบริเวณสระน้ำ 

นายกมล กล่าวอีกว่า  ผลการผ่าพิสูจน์พบช้างทั้ง 3 ตัวมีเส้นเลือดแตกในปอด หัวใจ ตับ เป็นการตายลักษณะเฉียบพลันพร้อมกัน  ซึ่งแตกต่างจากการตายจากสาเหตุการกินสารพิษ  และจากลักษณะทางกายภาพที่บริเวณอวัยวะสำคัญไม่พบร่องรอยการกินสารพิษ จากนั้นได้ฝังซากช้างภายในหน่วยพิทักษ์ป่าหุบเต่า( กจ.7)  โดยรอผลการตรวจชันสูตรชิ้นส่วนสำคัญของช้างจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ม.มหิดล และสถาบันสุขภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ  2 สัปดาห์   

ด้านนายพงษ์พันธ์  วิเชียรสมุทร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ประธานมูลนิธิช้างป่าบ้านพ่อ

 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  นายสุทธิพงษ์  คล้ายอุดม นายอำเภอหัวหิน กำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ประชุมชาวบ้านตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เพื่อทำความเข้าใจการกระทำที่ทำให้เกิดภัยคุกคามต่อช้างป่าและสัตว์ป่า หากพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดรวมทั้งให้ตรวจสอบในพื้นที่กรณีการใช้ลวดไฟฟ้าล้อมรอบที่ดินและการใช้สารเคมีต่างๆในการทำพืชสวนพืชไร่รวมทั้งพื้นที่ในการก่อสร้างรีสอร์ท

ด้าน พล.ต.ต.กษณะ  แจ่มสว่าง  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  หลังจาก นายสมพงษ์ ยะภักดี อายุ 45 ปี  คนงานภายในไร่อาศรมบูรพา  รับสารภาพว่าเป็นผู้ล้อมรั้วไฟฟ้ารอบสระน้ำ โดยต่อลวดเชื่อมกับเครื่องสูบน้ำโดยใช้กระแสไฟฟ้าขนาด  220 โวลท์ เพื่อป้องกันช้างป่าลงมาเล่นน้ำภายในสระ เป็นเหตุให้ช้างป่าล้ม 3 ตัว

จากนั้นหลังพบว่าช้างตายจึงเก็บหลักฐานทั้งหมดเก็บใส่ถุงปู๋ยไปเก็บซ่อนไว้ในห้องน้ำภายในอาคารของอาศรมบูรพา ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรม และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ โดยช่วงแรกปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการตายของช้างป่า   พล.ต.ต.กษณะ กล่าวอีกว่า ช่วงบ่ายวันนี้  พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงศ์  ผู้ช่วย ผบ.ตร. จะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์