ฮูชมไทยคุมเมอร์ส ถือเป็นผลสำเร็จยิ่งใหญ่ในภูมิภาคและโลก

ฮูชมไทยคุมเมอร์ส ถือเป็นผลสำเร็จยิ่งใหญ่ในภูมิภาคและโลก

น.พ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ด.ร.มากาเร็ต ชาน (Dr. Margaret Chan) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ ฮู 

ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์โรคเมอร์สของประเทศไทย ว่านับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของภูมิภาคและโลก ที่ควบคุมไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่และเกิดการระบาดในชุมชน ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนถึงความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งด้านการบริหารจัดการ การเฝ้าระวัง ซึ่งไทยถือเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่มีความเข้มแข็งที่สุด ทีมบุคลากรที่มีศักยภาพและความพร้อมสูง อันเป็นผลจากการให้ความสำคัญและพัฒนาบุคคลากรอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี  มีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ มีความร่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐและเอกชน อีกทั้งยังมีระบบหลักประกันสุขภาพที่เอื้อต่อการควบคุมโรคได้สำเร็จ นอกจากนี้ การดำเนินงานหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการลงทุนสุขภาพดีด้วยต้นทุนต่ำ แม้ว่าขณะนี้มีกว่า 40 ประเทศที่ดำเนินการ แต่ประเทศไทยดำเนินการได้สำเร็จโดยมีค่าใช้จ่ายสุขภาพในอัตราต่ำเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี)

 น.พ.รัชตะ กล่าวอีกว่า แม้ไทยจะไม่มีผู้ป่วยโรคเมอร์สแล้ว แต่สธ.จะยังคงมาตรการเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะยุติและเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดต่ออันตรายทุกโรคในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์