ซีไอเอคายแผนชั่วแฉตัวเองอื้อ

ซีไอเอคายแผนชั่วแฉตัวเองอื้อ



เมื่อ 26 มิ.ย.สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) เผยแพร่เอกสารลับสุดยอดหนา 693 หน้า

ชื่อ อัญมณีของครอบครัว

ระบุแผนร้ายต่างๆ ของตนในยุคสงครามเย็น รวมทั้งแผนลอบสังหารประธานาธิบดี ฟิเดล คาสโตร แห่งคิวบา ในปี 2503 โดยซีไอเอตั้งค่าหัวคาสโตรถึง 150,000 ดอลลาร์ (ราว 5,250,000 บาท) และมอบหมายให้โรเบิร์ต มาฮิว เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ

ไปติดต่อมาเฟียตัวเอ้ 3 คน

คือจอห์นนี โรเซลลี หัวหน้าแก๊งมาเฟียคิวบา ซัลวาตอเร โมโม จิอันกานา หรือ แซม โกลด์ หัวหน้าแก๊งมาเฟียชิคาโก ทายาทอำนาจของ อัล คาโปน และซานโตส ทราฟฟิกานเต หรือ โจ หัวหน้าแก๊งมาเฟียเมืองบาติสตาในคิวบา ซึ่ง 2 รายหลังอยู่ในบัญชีอาชญากร 10 คนที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด โดยซีไอเอได้มอบยาพิษ 6 เม็ด ให้พวกมาเฟียเพื่อใส่ในอาหารหรือน้ำดื่มของคาสโตร แต่ความพยายามหลายครั้งล้มเหลว



เอกสารลับยังระบุแผนลอบสังหาร

นายแพททริซ ลูมุมบา ผู้นำการต่อสู้แยกเอกราชของคองโก ซึ่งถูกโค่นอำนาจโดยศัตรูทางการเมืองที่ซีไอเอหนุนหลังในปี 2503 นายราฟาเอล ทรูจิลโล ผู้นำจอมเผด็จการของโดมินิกันซึ่งถูกยิงตายในปี 2504 ส่วนแผนร้ายอื่นๆ รวมทั้งลอบทดลองยาเปลี่ยนสภาพจิตใจและพฤติกรรม

เช่น ยาแอลเอสดีกับชาวอเมริกัน

สอดแนมพลเมืองอเมริกันที่ต่อต้าสงครามเวียดนาม และนักข่าวคนสำคัญๆ ในทศวรรษ 1970 แอบเปิดไปรษณียภัณฑ์ส่วนตัวจากรัสเซียและจีน รวมทั้งจดหมาย 4 ฉบับของเจน ฟอนดา ดาราชื่อดัง โดยซีไอเออ้างว่า เรื่องในอดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้วซึ่งบางทีรัฐบาลจำเป็นต้องทำเพื่อชาติ.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์