ฮือฮา!! ขบวนเทียนพรรษาไฮเทค มีเสียง-เคลื่อนไหวได้ ‘หลวงพ่อคูณ’ เทศนาก่อนละสังขาร

ฮือฮา!! ขบวนเทียนพรรษาไฮเทค มีเสียง-เคลื่อนไหวได้ ‘หลวงพ่อคูณ’ เทศนาก่อนละสังขาร

ฮือฮา!! ขบวนเทียนพรรษาไฮเทค มีเสียง-เคลื่อนไหวได้ ‘หลวงพ่อคูณ’ เทศนาก่อนละสังขาร

 วันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างเทียนคุ้มวัดต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ต่างเร่งประดิษฐ์ หล่อ แกะสลักประดับตกแต่งขบวนต้นเทียนเพื่อให้ทันเข้าประกวด และร่วมงานประเพณีเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาของ จ.นครราชสีมา ประจำปี 2558 ซึ่งทีมช่างเทียนแต่ละวัดต่างๆ ออกแบบขบวนต้นเทียนให้ออกมาวิจิตรงดงาม และแฝงไปด้วยหลักธรรมคำสั่งสอน การบอกเล่าเรื่องราวพระพุทธศาสนาและพุทธประวัติ โดยเฉพาะขบวนต้นเทียนพรรษาของวัดโพธิ์ และวัดหนองบัวรอง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

 ซึ่งเฉพาะวัดโพธิ์เป็นต้นฉบับของขบวนต้นเทียนล้อการเมืองและเทียนสร้างสรรค์ แต่ได้ห่างหายหยุดทำเทียนไปนานถึง 10 ปี ในปีนี้ช่างเทียนรุ่นก่อตั้งได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อออกแบบขบวนต้นเทียนพรรษาวัดโพธิ์ให้มีความโดดเด่นวิจิตรอลังการยิ่งขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบของเทียนพรรษาในยุคสมัยใหม่

 นายเทียน เลิศศรีศิลป์ อายุ 43 ปี ศิลปินอิสระ หัวหน้าช่างเทียนวัดโพธิ์ กล่าวว่า

ปีนี้ประชาชนและพระสงฆ์ของวัดโพธิ์ตั้งใจทำต้นเทียนส่งเข้าประกวดและร่วมงานแห่เทียนที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมาจัดขึ้นหลังหยุดทำเทียนมานานถึง 10 ปี ซึ่งทุกอย่างต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะการลงทุนซื้อวัตถุดิบทุกอย่างที่นำมาประกอบเป็นต้นเทียน ที่ต้องใช้งบประมาณมากกว่า 1 ล้านบาท และใช้เทียนรวมน้ำหนักมากกว่า 10 ตัน ขบวนต้นเทียนพรรษาวัดโพธิ์ปีนี้มีความพิเศษและแตกต่างจากต้นเทียนวัดอื่น และสอดคล้องกับยุคสมัย หลังจากก่อนหน้านี้ต้นเทียนของวัดโพธิ์เป็นต้นแบบของเทียนล้อการเมืองและเทียนสร้างสรรค์ จนสร้างความฮือฮาสร้างสีสันให้แก่งานมาโดยตลอด

 ส่วนช่างเทียนที่เป็นชาวบ้านรอบวัดและกลุ่มวัยรุ่นที่มีแรงศรัทธาและต้องการฝึกฝีมือกว่า 20 คน ได้มาร่วมกันประดิษฐ์ขบวนเทียนยาว 19 เมตร สูงประมาณ 4.50 เมตร

 โดยได้ออกแบบเป็นขบวนเรือที่บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีความพิเศษคือด้านท้ายขบวนจะมีรูปหล่อเทียนเหมือน พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) พระเกจิชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งเป็นพระผู้ให้ ที่ชาวนครราชสีมาเคารพบูชาและระลึกถึง แม้ท่านมรณภาพไปแล้ว โดยจะเป็นรูปหล่อท่านั่งยองๆ ถือไม้เคาะหัว และที่เป็นไฮไลต์จะมีเสียงเทศนาหลักธรรมคำสอนของหลวงพ่อคูณฯ ที่เคยสั่งสอนลูกศิษย์มาตลอดช่วงที่ท่านมีชีวิตอยู่ด้วย

 โดยเฉพาะคำสั่งเสีย 10 ข้อก่อนละสังขาร นอกจากนี้ ที่สำคัญขบวนต้นเทียนของวัดโพธิ์จะเป็นขบวนเทียนที่ควบคุมด้วยระบบไฮดรอลิก

 ทำให้ขบวนเทียนมีชีวิตสามารถขยับขึ้นลงได้ และตัวหุ่นเทียนทุกตัวสามารถพ่นน้ำและมีเสียงร้องเสมือนจริง ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน และมีการประดับตกแต่งด้วยระบบแสง สี เสียงที่ทันสมัยในตัว พร้อมมีคำสั่งสอนหลวงพ่อคูณรอบขบวนต้นเทียน ฉะนั้นการออกแบบขบวนต้นเทียนครั้งนี้ต้องการมุ่งหวังให้กลุ่มเยาวชนและประชาชนหันมาให้ความสนใจประเพณีแห่เทียนพรรษามากขึ้น

 ด้านนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยถึงการเตรียมจัดงานเทศกาลประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2558 ว่า


งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ใช้สโลแกนว่า “เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช” ขณะนี้มีความพร้อมเรียบร้อยในการจัดงานครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปี ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. ถึง 1 ส.ค. 2558 รวม 3 วัน 3 คืน เราสามารถที่จะรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะการเปิด AEC จากทุกประเทศ รวมถึงที่พักและการเดินทาง

 โดยในปีนี้มีขบวนต้นเทียนจากวัดหนองบัวรอง และเพิ่มมาอีกคือวัดโพธิ์ ซึ่งไม่ได้ร่วมส่งขบวนแห่งเทียนมานานถึง 10 ปี

 และเคยเป็นแชมป์เก่าหลายครั้ง ทำให้ปีนี้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น และมีขบวนต้นเทียนจากวัดดังต่างๆ ที่จะเข้าร่วมขบวนแห่กว่า 30 ต้นเทียน แบ่งเป็นประเภท ก. กว่า 20 ต้นเทียน, ประเภท ข. และประเภท ค. อีกว่า 10 ต้นเทียน

 รวมทั้งขบวนแห่ที่จะสร้างสีสันรอยยิ้มเสียงหัวเราะ เช่น วัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัยฯ

ที่ทุกปีส่งประกวดต้นเทียนครองแชมป์มากกว่า 10 ปี, วัดโบสถ์คงคาล้อม อ.โชคชัย ประเภท ข. , วัดบูรพาพิมล อ.พิมาย และวัดเดิม อ.พิมาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าโอท็อป ของดีทั้ง 32 อำเภอ และเลือกรับประทานอาหารพื้นเมืองแบบอีสาน รวมทั้งชมขบวนต้นเทียนที่จะจอดเรียงรายอยู่รอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) โดยเฉพาะยามค่ำคืนแสงไฟ และแสงสว่างจากดวงจันทร์ส่องให้ต้นเทียนมีความสวยงามวิจิตรตระการตา ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกพร้อมถ่ายรูปลงโทรศัพท์มือถือส่งไลน์ หรือเฟซบุ๊ก หรือแชร์ส่งต่อๆ กันไปทั่วโลก

 ซึ่งจะบ่งบอกและเติมเต็มให้ จ.นครราชสีมา เป็นที่รู้จักและน่าท่องเที่ยวมากขึ้น จึงขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างประเทศมาชมมาดูแห่เทียนโคราช เรายินดีต้อนรับ ซึ่งปีนี้เราจะมีการโชว์กระบวนการทำเทียน เพื่อให้รู้แหล่งที่มาหรือต้นทางของการทำเทียน และความตั้งใจของศิลปินคนทำได้อย่างสนุกสนานยิ่งขึ้นและสามารถเข้าถึงพุทธศาสนา

ฮือฮา!! ขบวนเทียนพรรษาไฮเทค มีเสียง-เคลื่อนไหวได้ ‘หลวงพ่อคูณ’ เทศนาก่อนละสังขาร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์