แชร์สะพัด!ม.ดังภาคเหนือปฎิเสธรับนศ.พยาบาลสาวคุมฮิญาบ

แชร์สะพัด!ม.ดังภาคเหนือปฎิเสธรับนศ.พยาบาลสาวคุมฮิญาบ

แชร์สะพัด! ม.ดังภาคเหนือปฎิเสธรับนศ.พยาบาลสาวคุมฮิญาบ อ้างเป็นอุปสรรคต่อการเรียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการแชร์ในโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะสำนักข่าวอะลามี่ โดยมีการระบุว่า มหาวิทยาในภาคเหนือ ปฎิเสธรับนักศึกษาพยาบาลสาวมุสลิม อ้างคุมฮิญาบอุปสรรคการเรียน

ทั้งนี้ นักศิกษาหญิง ได้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ปีการศึกษา 2558 และรายงานตัวเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม แต่เนื่องจากนิสิตนับถือศาสนาอิสลามจะต้องโพกผ้าคลุมศรีษะตลอดเวลา ไม่สามารถถอดผ้าคลุมศีรษะออกได้ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ในช่วงฝึกภาคปฎิบัติที่นิสิตต้องสวมเครื่องแบบฝึกปฎิบัติ เพื่อให้การพยาบาลผู้ป่วยในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามหลังจากข้อความนี้ถูกโพสต์ขี้น กลุ่มคนในโลกโซเชียลมีเดียต่างแสดงความเห็นที่ไม่พอใจกับการปฎิบัติของมหาวิทยาลัยดังกล่าวอย่างกว่างขวาง

นายชุมพล ศรีสมบัติ รองผู้อำนวยการศูนย์กิจกรรมภาคเหนือแผนงานสร้างเสริมสุขมุสลิมไทย (สสม.)มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย กล่าวว่า การคลุมผ้าฮีญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะของมุสลิมหญิงนั้นเป็นข้อบัญญัติของศาสนาอิสลามถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งในกฎกระทรวงศึกษาธิการได้มีการอนุญาตให้สามารถสวมใส่ได้ ทางมหาวิทยาลัยต้องกลับไปทบทวนกฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเรื่องของการแต่งกาย กรรมการอิสลามในพื้นที่รับผิดชอบจะต้องหาทางต่อรองกับทางมหาวิทยาลัย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว หากไม่ได้เข้าศึกษาตามที่ได้สอบคัดเลือกผ่านแล้วนั้น ถือเป็นการปิดกั้นโอกาส

หากเปรียบเทียบย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา ทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งเข้ามาเรียนหลักสูตรพยาบาลในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ซึ่งนักศึกษาต่างใช้ผ้าคลุมศีรษะทั้งหมดก็สามารถเรียนได้ไม่มีอุปสรรคในการเรียน นอกจากนั้นพยาบาลที่เป็นมุสลิมและใช้ผ้าคลุมศีรษะอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก เชื่อว่าทางมหาวิทยาลัยจะต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการดำเนินการในครั้งนี้

 การอ้างว่านักศึกษาไม่สามารถเข้าเรียนได้ตามหลักสูตร เนื่องจากสวมผ้าคลุมศีรษะตามหลักบัญญัติของศาสนาอิสลามถือเป็นการปิดกั้น ปิดโอกาสการเรียน



แชร์สะพัด!ม.ดังภาคเหนือปฎิเสธรับนศ.พยาบาลสาวคุมฮิญาบ

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
bangkokbiznews.com/news/detail/655957

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์