ระเบียบใหม่ ราชทัณฑ์ ต้อง ‘ถอดกกน.’ ก่อนขึ้นเรือนจำ

ระเบียบใหม่  ราชทัณฑ์  ต้อง ‘ถอดกกน.’  ก่อนขึ้นเรือนจำ


เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่เรือนจำกลางคลองเปรม นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยนายนิมิต ทัพวนานต์ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม ตรวจเยี่ยมระบบการให้บริการด้านการเยี่ยมญาติ ระบบการฝากเงินและสิ่งของให้กับผู้ต้องขัง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสะดวกและถือเป็นมาตรฐานของเรือนจำและทัณฑสถาน 143 แห่งทั่วประเทศ

นายวิทยา กล่าวว่าขณะนี้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งทั่วประเทศ มีการจัดระเบียบเรือนจำใหม่ เพื่อให้เกิดความสะอาด เรียบร้อยในด้านที่พัก ป้องกันการนำสิ่งของต้องห้าม ซุกซ่อนในเรือนจำ ซึ่งในเดือน ก.ค.นี้ ทุกเรือนจำพร้อมได้รับการตรวจสอบ โดยนอกจากการจัดระเบียบ เรื่องความสะอาดแล้วปัจจุบันหลายเรือนจำ มีการปรับระบบให้บริการใหม่ ตั้งแต่รูปแบบการจัดคิวเยี่ยมญาติ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ สแกนลายนิ้วมือและบัตรประชาชน ก่อนจัดลำดับการเยี่ยมให้ถูกต้อง มีกรอบเวลาชัดเจน และถือเป็นการตรวจสอบผู้เข้าเยี่ยมด้วย นอกจากนี้ในระบบการฝากเงิน และซื้อสินค้าทั้งในส่วนของผู้ต้องขังและญาติก็จะดำเนินการผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อความโปร่งใสและรวดเร็ว โดยมีการแสดงราคาสินค้าให้เห็นชัดเจน ซึ่งที่เรือนจำกลางคลองเปรมถือเป็นหนึ่งในเรือนจำที่นำระบบบริการมาใช้เต็มรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงระเบียบประจำของผู้ต้องขังว่า ล่าสุดได้มีการเพิ่มความเข้มงวดป้องกันการนำสิ่งของต้องห้าม ซุกซ่อนขึ้นเรือนนอน โดยมีระเบียบข้อหนึ่งที่ระบุว่า ก่อนขึ้นเรือนจำผู้ต้องขังต้องถอดเสื้อ ห้ามสวมกางเกงชั้นใน เพื่อรับการตรวจค้นนอกจากนี้ยังให้ตรวจสอบอย่างละเอียด สำหรับผู้ต้องขังที่จ่ายตัวไปข้างนอกหลังกลับเข้าเรือนจำต้องผ่านการตรวจค้นด้วยเครื่องบอดี้สแกน เครื่องตรวจโลหะแบบมือถือ หรืออาจให้ผู้ต้องขังทำท่าลุก-นั่งซ้ำกันหลายครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าไม่มีสิ่งของต้องห้ามซุกซ่อนในส่วนใดของร่างกาย

ทั้งนี้ในระหว่างการตรวจเยี่ยมภายในแดนนอนที่พบว่าเป็นแหล่งซุกซ่อนสิ่งของต้องห้ามของผู้ต้องขังโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่มักใช้วิธีห่อถุงพลาสติกหย่อนไว้ในโถส้วม กรณีนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำจะต้องใช้การข่าวและการสังเกตพฤติกรรมประกอบเช่นผู้ต้องขังที่ไม่ยอมทำธุระส่วนตัวในห้องพักแต่จะรีบสิ่งเข้าห้องน้ำทันทีหลังเปิดเรือนจำ แสดงว่ามีการซุกซ่อนโทรศัพท์ไว้ เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบห้องพักทันทีสำหรับผู้ต้องขังที่ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลจะถูกแยกขังเดี่ยว 4 เดือน โดยห้ามออกจากห้องขังตลอด 24 ชั่วโมง 

หากยังไม่ปรับพฤติกรรมจะถูกส่งตัวไปเรือนจำกลางคลองไผ่ หรือเรือนจำกลางเขาบิน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์