คนกรุง รับมือ วิกฤตแล้ง น้ำประปา จะหยุดไหล จริงหรือ ?

คนกรุง รับมือ วิกฤตแล้ง น้ำประปา จะหยุดไหล จริงหรือ ?

ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ ไม่เพียงแต่กระทบกับเกษตรกรในต่างจังหวัดเท่านั้น คนกรุงเทพฯ เองก็กำลังตื่นตระหนกว่า จะมีน้ำประปาใช้กันหรือไม่

เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนเราจะมาไล่เรียงกันดูว่า ปริมาณน้ำประปาที่คนกรุงเทพฯ ใช้ในแต่ละวัน เฉลี่ยวันละประมาณ 5 ล้านลิตรนั้น มาจากที่ใดบ้าง

เริ่มจากโรงผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง ซึ่งใช้น้ำดิบจาก 2 แหล่ง คือ ฝั่งตะวันตกโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำแม่กลอง วันละ 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตร และฝั่งตะวันออกโรงผลิตน้ำบางเขน ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา

ปัญหาภัยแล้งทำให้เขื่อนใหญ่ๆ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำลดน้อยลง จนต้องลดการปล่อยน้ำเหลือแค่วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร  และปล่อยได้อีกแค่ 24 วันเท่านั้น ซึ่งสื่อต่างประเทศก็ตีข่าวว่า คนกรุงเทพฯ กำลังจะไม่มีน้ำประปาใช้ สร้างความตื่นตระหนกในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการการประปานครหลวง นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ออกมาระบุว่า
เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยอธิบายว่า ปริมาณน้ำ 25 ล้านลูกบาศก์เมตรดังกล่าวนั้น ถูกใช้เพื่อทำน้ำประปาเพียง 3.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลือถูกใช้เพื่อผลักดันน้ำเค็มและการเกษตร
      
สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากพ้น 24 วันไปแล้ว กรมชลประทานยังสามารถจัดสรรน้ำเพื่อทำน้ำประปาได้ แต่ที่ให้สำรองน้ำดื่มไว้ครัวเรือนละ 60 ลิตร สำหรับครอบครัว 3 ถึง 4 คน ซึ่งเพียงพอสำหรับบริโภค 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นการป้องกันในกรณีที่ต้องใช้น้ำกร่อยมาผลิตน้ำประปา

สวนทางกับข้อมูลจากผู้ว่าการประปานครหลวงมีประชาชนหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครที่ยังสับสนกับข้อมูลจำนวนมหาศาล

 เมื่อพื้นที่ที่ตนอยู่ประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหล ก็เกิดความแตกตื่นและส่งต่อข่าวลือต่างๆนาๆ ทั้งที่ความจริง เป็นเพียงการหยุดจ่ายน้ำชั่วคราวของการประปา เพื่อซ่อมแซมท่อและระบบประปาตามปกติเท่านั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน คุณธนศักดิ์ได้ให้ข้อมูล เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ได้ใช้เป็นแนวปฏิบัติ โดยให้สำรองน้ำไว้สำหรับบริโภคครัวเรือนละ 60 ลิตร รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัด เช่น เปลี่ยนมาอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวแทนการใช้อ่างอาบน้ำ งดการใช้น้ำในกิจกรรมที่สิ้นเปลือง เช่น รดน้ำต้นไม้ สนามหน้า ล้างรถ

ในอนาคต เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาน้ำประปาไม่พอใช้ ในปี 2559 ถึง 2565

การประปานครหลวงเตรียมใช้เงินลงทุน 4 หมื่น 5 พันล้านบาท เพิ่มการผลิตน้ำที่โรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์อีก 8 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อส่งน้ำจากฝั่งตะวันตกมาช่วยฝั่งตะวันออก รวมถึงมีการสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำและอุโมงค์ส่งน้ำเพิ่มขึ้น รวมถึงขยายพื้นที่เก็บน้ำในทุกสถานีสูบน้ำด้วย

 ที่สุดแล้ววิกฤติภัยแล้งครั้งนี้ คนกรุงเทพฯ จะได้รับผลกระทบอย่างไร คนกรุงเทพฯ จะมีน้ำประปาใช้หรือไม่ อีก 24 วัน คงจะได้รู้กัน
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์