ตะลึง! ทุเรียนยักษ์ 200ปี ต้นเดียวทำเงินเท่ากับทั้งสวน ถือว่าเป็นพันธุ์ที่หายาก!!

ตะลึง! ทุเรียนยักษ์ 200ปี ต้นเดียวทำเงินเท่ากับทั้งสวน ถือว่าเป็นพันธุ์ที่หายาก!!

ตะลึง! ทุเรียนยักษ์ 200ปี ต้นเดียวทำเงินเท่ากับทั้งสวน ถือว่าเป็นพันธุ์ที่หายาก!!

ชาวสวนที่สตูล ได้รับมรดกตกทอดมาจนถึงรุ่นที่ 3 เป็นทุเรียนพื้นบ้านต้นมหึมา สูงเท่าตึก10ชั้น อายุกว่า200ปี ออกลูกครั้งละเป็นพันลูก ต้นเดียวขายได้เงินเท่ากับสวน1สวน ใช้วิธีติดตาขยายพันธุ์ เพราะเมล็ดลีบเพาะไม่ได้…

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 58 หลังจากชาวบ้านร่ำลือกันว่า มีต้นทุเรียนอายุกว่า 200 ปีที่บ้านหัวกาหมิง ที่ ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล ทำเงินให้เจ้าของปีละกว่า 3 หมื่นบาท ออกลูกครั้งละกว่า 1 พันลูก ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ บ้านหัวกาหมิง หมู่ 3 ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง พบกับนางอรัญนาถ ฉลาดเลิศ เจ้าของสวน ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตำบลทุ่งนุ้ย พาไปดูต้นทุเรียนดังกล่าว

พบว่าเป็นต้นทุเรียนขนาดใหญ่ยักษ์ ลำต้นขนาดไม่ต่ำกว่า 5 คนโอบ สูงเท่าตึก 10 ชั้น แผ่กิ่งก้านสาขากินเนื้อที่เกือบ 1 ไร่ บริเวณโคนต้นโล่งเตียน เพราะเจ้าของดูแลประคบประหงมอย่างดี เป็นทุเรียนพื้นเมือง หรือทุเรียนบ้านเพียงต้นเดียวของสวนแห่งนี้ อยู่ท่ามกลางต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง

นางอรัญนาถ กล่าวว่า มีทุเรียนพื้นบ้านต้นนี้เพียงต้นเดียว ออกลูกปีละกว่าพันลูก ขายได้ปีละกว่า 3 หมื่นบาท เท่ากับสวนอื่นๆ ทั้งสวน สำหรับความพิเศษของทุเรียนต้นนี้ซึ่งเป็นพันธุ์ซุ้มหมู คือเนื้อมาก รสชาติหวานมัน เมล็ดลีบ หากมีรอยหนอนไชก็จะไม่ลามไปพูอื่น ลักษณะเนื้อคล้ายกับทุเรียนพันธุ์ ทางเกษตรอำเภอเห็นว่าน่าจะมีการขยายพันธุ์แต่ไม่สามารถขยายทางเมล็ดได้เพราะ เมล็ดลีบ จึงต้องใช้วิธีหาต้นอื่นมาติดตาเพื่อขยายพันธุ์

“ถือว่าเป็นพันธุ์ที่หายากพันธุ์หนึ่ง และเป็นมรดกมา 3 รุ่นแล้ว ก็จะอนุรักษ์ต่อไป ซึ่งช่วงนี้ทุเรียนจะหล่นทั้งวัน เก็บวันละ 3 รอบ เช้า เที่ยง เย็นรอบละ 40 ลูก ดูแลเพียงต้นเดียวแต่ให้ผลผลิตมาก ถือว่าคุ้ม” นางอรัญนาถ เจ้าของสวนทุเรียน กล่าว.

ที่มา www.patjaa.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์