ฝนตกแล้ว!! เพชรบูรณ์ชุ่มฉ่ำ หลังชาวบ้านตั้งหุ่นเสพสังวาสขอ!!

ฝนตกแล้ว!! เพชรบูรณ์ชุ่มฉ่ำ หลังชาวบ้านตั้งหุ่นเสพสังวาสขอ!!


เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชาวบ้านที่บ้านนาตะกุด หมู่ที่ 1 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ปั้นหุ่นดินเหนียวชายหญิง 3 คนเปลือยกายร่วมเพศตั้งวางไว้บนทางสามแพร่งบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน จากนั้นยังร่วมแห่นางแมวเพื่อขอฝนตามความเชื่อแบบโบราณของหมู่บ้าน ปรากฏว่าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ก.ค. ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้ชาวบ้านต่างพากันร้องเฮฮาด้วยความดีใจ จนบางรายถึงกับวิ่งออกมาแสดงความยินดีท่ามกลางสายฝน

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า ทางจังหวัดได้สั่งการให้ทางอำเภอแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ให้รื้อถอนหุ่นปั้นดินเหนียวออกโดยอ้างว่า หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมตามสื่อโซเชียลมีเดียจนทำให้ผู้ใหญ่บ้านและทีมงานหารือกันกระทั่งเมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา จึงมีการทำพิธีสวดถอนหุ่นปั้นดินเหนียวจากนั้นค่อยเตรียมรื้อถอนในวันรุ่งขึ้น ทั้งที่ยังเหลือระยะเวลาอีก 1 วันจึงจะครบกำหนด 3 วันตามเคล็ด

นางแวน ไพรขุนทด อายุ 57 ปี ชาวบ้านนาตะกุด กล่าวด้วยความดีใจว่า ฝนตกลงมาหนักมากจนทำให้รองน้ำไว้กินไว้ใช้หลายโอ่งใหญ่ ซึ่งคงพอทำให้คลายความแล้งแห้งไปได้เยอะ ส่วนต้นข้าวก็คงรอดเพราะคงมีน้ำหล่อเลี้ยง สำหรับการปั้นหุ่นเป็นพิธีล้อเลียนที่ถือว่าเล่นแรง หากแห่นางแมวแล้วฝนยังไม่ตกผู้เฒ่าผู้แก่บอกให้ใช้วิธีนี้ เพราะเชื่อว่าเทวดาทนเห็นภาพไม่ไหวจะบันดาลให้ฝนตกเพราะละลายหุ่นดินเหนียว ซึ่งเป็นไปตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านจริง หลังจากเริ่มนำหุ่นไปตั้งเมื่อเช้านี้พอช่วงเย็นพลบค่ำฝนก็ตกลงมาจริง

นายประพันธุ์ งามเลิศ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านนาตะกุด กล่าวว่า ก่อนจะทำพิธีแห่นางแมวชาวบ้านก็จะร่วมกันปั้นหุ่นสมมุติเป็นเมฆหมอกและฝน เพื่อล้อเลียนไปพร้อมๆกันด้วยซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร แต่เป็นพิธีกรรมขอฝนเก่าแก่ตามความเชื่อของหมู่บ้านนาตะกุดที่ผู้เฒ่าผู้แก่พาทำ หากเกิดฝนทิ้งช่วงก็จะงัดวิธีนี้ขึ้นมาใช้ถือเป็นไม้เด็ด จากนั้นยังจะมีพิธีสวดคาถาปลาช่อนอีกระลอกหากฝนยังแล้งอยู่ ภายหลังทำพิธีนี้แล้วส่วนใหญ่ก็ได้ผลมีฝนตกแทบทุกครั้ง

ทั้งนี้ นายประพันธ์กล่าวว่า การรื้อหุ่นปั้นดินเหนียวเมื่อผู้มีผู้ใหญ่ในจังหวัดและอำเภอสั่งการลงมาก็คงต้องทำตาม ซึ่งเรื่องนี้ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ยืนยันว่าเป็นประเพณีหรือพิธีดั้งเดิมของหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามคงต้องชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็น นอกจากนี้ก็มีฝนตกลงมาค่อนข้างหนักแล้ว ทำให้พอจะคลายความแห้งแล้งไปได้มาก



ฝนตกแล้ว!! เพชรบูรณ์ชุ่มฉ่ำ หลังชาวบ้านตั้งหุ่นเสพสังวาสขอ!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์