คืบคดีเกาะเต่า ศาลจังหวัดเกาะสมุยเริ่มพิจารณาคดีแล้ว

วันนี้ (8 ก.ค.) ศาลจังหวัดเกาะสมุยจะเริ่มพิจารณาคดีที่นายซอ ลิน และนายวิน ซอ ตัน แรงานชาวเมียนมาร์ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีข่มขืนและฆาตกรรม

คืบคดีเกาะเต่า ศาลจังหวัดเกาะสมุยเริ่มพิจารณาคดีแล้ว

นนี้ (8 ก.ค.) ศาลจังหวัดเกาะสมุยจะเริ่มพิจารณาคดีที่นายซอ ลิน และนายวิน ซอ ตัน แรงานชาวเมียนมาร์ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีข่มขืนและฆาตกรรม น.ส.ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ วัย 23 ปี และฆาตกรรมนายเดวิด มิลเลอร์ วัย24 ปี ทั้งสองเป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

การสืบสวนสอบสวนจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองได้รับความสนใจและเสียงวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่เกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองอาจตกเป็นแพะรับบาป นายซอ ลิน และนายวิน ซอ ตัน ซึ่งเคยยอมรับสารภาพในเบื้องต้นได้ขอถอนคำรับสารภาพ ขณะที่ทนายความที่ว่าความให้ระบุว่าลูกความถูกทำร้ายร่างกายให้ยอมรับสารภาพ

เรื่องของรูปคดีและความโปร่งใสในการสืบสวนเป็นประเด็นที่อังกฤษจับตา โดยหลังเกิดเหตุได้ไม่นานกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ได้เรียกนายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อุปทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ไปให้ข้อมูลขณะที่นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป ที่เมืองมิลาน เป็นผลให้ตำรวจนครบาลอังกฤษ ส่งผู้แทนไปร่วมสังเกตการณ์การสืบสวนสอบสวนด้วย

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานายธนู เอกโชติ เลขานุการคณะทำงานคดีเกาะเต่า สภาทนายความ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า คณะทนายความของผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องขอพยานหลักฐานจากการตรวจดีเอ็นเอ ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจได้ตรวจไปแล้ว นำมาตรวจซ้ำ และส่งให้ พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดำเนินการ

“เราตั้งประเด็นขอพิสูจน์ความจริง ถ้าผลตรวจทางนิติเวชพบตรงกัน ถ้าเป็นเขาสองคนเป็นผู้กระทำ เราก็บอกว่าต้องว่าตามข้อเท็จจริง เราไม่ได้จะช่วยให้ลูกความหลุด” นายธนู กล่าว

คาดว่าการพิจารณาคดีจะใช้เวลาประมาณ 18 วัน ในระหว่างเดือนก.ค.-กันยายนนี้ และคาดว่าศาลจะพิพากษาในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์