สั่งนายกอบจ.ราชบุรีชดใช้16ล. ใส่ชื่อรูปพีอาร์ตัวเองในแบบเรียน

สั่งนายกอบจ.ราชบุรีชดใช้16ล. ใส่ชื่อรูปพีอาร์ตัวเองในแบบเรียน

7 ก.ค.58 มีรายงานแจ้งว่า เมื่อเดือน มิ.ย.58 สำนักงานกฤษฎีกาได้ตีความข้อพิพาทของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

กรณี นายสมศักดิ์ รัตนมุง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ที่ไม่ยอมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ภายหลังถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จ.เพชรบุรี แจ้งผลการตรวจสอบ กรณีการจัดทำหนังสือการเรียนการสอน แล้วปรากฏชื่อและรูปภาพของนายสมศักดิ์ในหนังสือ ซึ่งมีลักษณะเป็นการประชาสัมพันธ์ส่วนบุคคล

กรณีนี้ปรากฏข้อเท็จจริงว่า อบจ.ราชบุรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดกับนายสมศักดิ์ กรณี สตง.ภูมิภาคที่ 12 จ.เพชรบุรี แจ้งผลการตรวจสอบการใช้งบประมาณเพื่อจัดทำหนังสือสื่อการเรียนการสอน โดยมีชื่อและรูปภาพของนายสมศักดิ์ปรากฏอยู่ในหนังสือ ซึ่งมีลักษณะเป็นการประชาสัมพันธ์ส่วนบุคคล

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่ให้นายสมศักดิ์ รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน


รวมทั้งสิ้น 176,130 บาท และ อบจ.ราชบุรี ได้แจ้งผลการพิจารณาให้กระทรวงการคลังเพื่อตรวจสอบตามข้อที่ 17 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังไม่แจ้งผลการตรวจสอบภายในระยะเวลาก่อนอายุความสองปีสิ้นสุดลง อบจ.ราชบุรี จึงได้ออกคำสั่งเรียกให้นายสมศักดิ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนก่อนครบกำหนดอายุความเป็นเงินจำนวน 176,130 บาท และนายสมศักดิ์ ได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามจำนวนเงินดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเมื่ออายุความ 2 ปี ล่วงพ้นไปแล้ว กระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลาง ได้แจ้งผลการตรวจสอบว่า นายสมศักดิ์ ต้องรับผิดในจำนวนความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเงิน 16,510,840 บาท และ อบจ.ราชบุรี ได้มีหนังสือให้นายสมศักดิ์ ชำระเงินดังกล่าว โดยให้หักค่าสินไหมทดแทนที่ชำระไว้แล้ว คงเหลือเงินที่ต้องชำระทั้งสิ้น 16,334,709 บาท

อย่างไรก็ดี นายสมศักดิ์ ได้ฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอเพิกถอนคำสั่ง อบจ.ราชบุรี และศาลปกครองกลางได้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของ อบจ.ราชบุรี เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ออกเมื่อพ้นกำหนดอายุความ 2 ปีแล้ว

ภายหลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาดังกล่าว นายสมศักดิ์ ได้มีการจำหน่าย จ่าย โอนทรัพย์สินของตนและภรรยา เช่น อาวุธปืน เงินที่ถอนไปจากบัญชีเงินฝาก เงินที่ได้จากการถอนคืนสลากออมสินพิเศษ และเงินค่าหุ้นที่มีอยู่กับบริษัท สยาม ลีเจ้นด์ กรุ๊ป จำกัด เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการบังคับทางปกครองเพื่อยึดหรืออายัดทรัพย์ตามคำสั่งของ อบจ.ราชบุรี อีกด้วย

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์