เปิดศึกแย่งนำลพบุรีร้องผู้ว่าฯห้ามทัพชาวบ้าน2ฝ่ายเผชิญหน้า

เปิดศึกแย่งนำลพบุรีร้องผู้ว่าฯห้ามทัพชาวบ้าน2ฝ่ายเผชิญหน้า

 สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ได้ขยายวงกว้าง รุนแรงมากยิ่งขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอบ้านหมี่

หลังจากที่แม่น้ำบางขาม ถือเป็นแม่น้ำสายหลักของชาวบ้านใน3 อำเภอ คือ อำเภอบ้านหมี่ อำเภอท่าวุ้ง และอำเภอเมือง ลพบุรี มีปริมาณน้ำลดลงทำให้น้ำในแม่น้ำบางขาม ช่วงประตูระบายน้ำ วัดท่าช้างหมู่ที่ 7 ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ แห้งขอดเป็นระยะทางยาวเกือบ1กิโลเมตรแล้ว จะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในตำบลบ้านชีและตำบลบางขามอีกหลายร้อยหลังคาเรือนจะไม่มีน้ำในการอุปโภคบริโภค

เบื้องต้น ผู้นำท้องถิ่นในลุ่มน้ำบางขาม ได้ขอให้ส่วนราชการโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอบ้านหมี่

ให้ลงพื้นที่มาดูแลความเดือดร้อนชาวบ้านที่กำลังขาดน้ำอุปโภคบริโภคหลังจากน้ำในแม่น้ำบางขามแห้งขอด เนื่องจากมีชาวนาบางส่วนได้สูบน้ำจากแม่น้ำบางขาม เข้าพื้นที่นาข้าวจำนวนกว่า 500-1,000ไร่ใน ต.บางขามและ ต.มหาสอน ส่งผลให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จนชาวบ้านที่กลัวไม่มีน้ำใช้ไปพูดคุย ได้เริ่มเกิดการทะเลาะกันขึ้นกับชาวนากับชาวบ้านที่กลัวขาดน้ำใช้เรียกร้องขอให้ส่วนราชการรีบลงมาแก้ไข ก่อนที่จะเกิดการเปิดศึกแย่งน้ำกินกับน้ำทำนาขึ้นในอีกไม่ช้านี้

วันเดียวกัน นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เรียก นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทานและตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


 เข้าหารือถึงสถานการณ์น้ำ ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่ากรมชลประทาน ได้รายงานต่อที่ประชุมว่ามีแนวโน้มลดการระบายน้ำจากเขื่อน เพื่อการเกษตรลงเนื่องจากมีผลกระทบจากสถานการณ์ปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อนภูมิพล ไม่เป็นตามคาดการณ์ ทั้งนี้ ทางกรมชลประทานได้เตรียมพร้อมจัดงบประมาณไว้แล้วเพื่อจ้างแรงงานเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งทั่วประเทศ

“ในส่วนการปรับลดลงเท่าไหร่ ยังไม่สามารถตอบได้เพราะต้องนำผลการประชุมของคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ ที่มีตัวแทน 10 หน่วยงานร่วมวประเมินสถานการณ์ นำมาพิจาณากันอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้”แหล่งข่าวระบุ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์