วอนช่วยด.ญ.ไม่มีกล้ามเนื้อหูรูด! ใส่แพมเพิร์สนั่งเรียนกับเพื่อน

วอนช่วยด.ญ.ไม่มีกล้ามเนื้อหูรูด! ใส่แพมเพิร์สนั่งเรียนกับเพื่อน

ด.ญ.9ขวบที่ชัยนาทน่าสงสาร เกิดมาไร้รูทวาร ผ่าตัดแล้วแต่ปัญหาไม่จบเพราะไม่มีกล้ามเนื้อหูรูดกลั้นอุจจาระ ปัสสาวะไม่อยู่ ต้องใส่แพมเพิร์สไปเรียน ครูต้องคอยมาดูกลัวกลิ่นไปรบกวนเพื่อน อีกทั้งครอบครัวยากจน วอนผู้ใจบุญช่วยด้วย...  

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางสุกัญญา คล้ายสมาน รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตำบลเขาท่าพระ ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท ว่า มีเด็กนักเรียนในโรงเรียน มีความผิดปกติรูปของทวารหนักระดับสูงตั้งแต่กำเนิด ในภาวะไม่มีรูทวาร ทำการผ่าตัดรักษาแล้ว แต่โรคนี้ภายหลังการรักษา กล้ามเนื้อหูรูดจะมีปัญหา คืออุจจาระและปัสสาวะไหลออกมาเอง เนื่องจากไม่สามารถกลั้นได้ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางมายังโรงเรียนเทศบาลตำบลเขาท่าพระ

พบ ด.ญ.อริสรา ขัณฑมลฑล หรือน้องเฟิร์น อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 กำลังนั่งเรียนหนังสือเหมือนเด็กคนอื่นๆ ปกติทุกอย่าง แต่สิ่งที่น้องเฟิร์น แตกต่างคือในช่วงบ่ายของทุกๆ วัน น้องเฟิร์นจะต้องไปหยิบแพมเพิร์ส เดินเข้าไปในห้องน้ำเพื่อทำการเปลี่ยนแพมเพิร์สแล้วนำไปทิ้งที่ถังขยะด้านล่าง เนื่องจากไม่สามารถกลั้นอุจจาระ ปัสสาวะได้ และเกรงว่ากลิ่นจะรบกวนเพื่อนร่วมชั้นเรียน ซึ่งชีวิตของน้องเฟิร์น ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ต้องทำแบบนี้ตลอดทุกวันที่มาโรงเรียน

วอนช่วยด.ญ.ไม่มีกล้ามเนื้อหูรูด! ใส่แพมเพิร์สนั่งเรียนกับเพื่อน

ด้าน น.ส.กฤติยา ปานไม้ ครูประจำชั้น เปิดเผยว่า น้องเฟิร์น เป็นเด็กเงียบๆ เฉยๆ ไม่ค่อยพูด ตั้งใจเรียน มีเพื่อนสนิทที่ชวนกันไปเล่นตามปกติ แต่ทุกวันต้องคอยเตือนว่า วันนี้เปลี่ยนแพมเพิร์สหรือยัง คอยไปพูดคุยสอบถามว่า เหนอะหนะหรือเปล่า หากมีอาการหรือเริ่มส่งกลิ่นก็จะให้รีบไปเปลี่ยนทันที นอกจากนี้ ทางโรงเรียนได้ให้ทุนการศึกษาเรียนฟรีแก่น้องเฟิร์น เนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน อยู่กับยายมาตั้งแต่เกิด รวมทั้งการรับบริจาคเงินเพื่อซื้อแพมเพิร์สให้กับน้องเฟิร์น เนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน หากทางโรงเรียนไม่จัดการเรื่องแพมเพิร์สให้ น้องเฟิร์นคงมาเรียนไม่ได้ เพราะทางครอบครัว มีหลายปากท้องที่ต้องดูแล

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 282 ม.7 ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท บ้านของนางวันนา จ่าแสง อายุ 66 ปี ผู้มีศักดิ์ยายของน้องเฟิร์น เป็นบ้านปูนชั้นเดียว รั้วสังกะสี นางวันนา เผยว่า แม่ของน้องเฟิร์นซึ่งเป็นหลานของตน เสียชีวิตตั้งแต่น้องเฟิร์นอายุประมาณขวบเศษ หลังแม่เสียชีวิต พ่อของน้องเฟิร์นจึงได้นำลูกมาฝากให้เลี้ยง ตนก็เลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะจนอายุ 9 ขวบ เลี้ยงดูด้วยความรัก เอาใจใส่ ประคบประหงม ถึงขนาดที่น้องเฟิร์น เรียกตนว่า แม่ แต่ด้วยฐานะที่ยากจน และไม่มีเรี่ยวแรงไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทำให้หลายๆ ครั้งไม่มีเงินพอที่จะซื้อแพมเพิร์สให้น้องเฟิร์นในทุกๆ วัน ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้น หากที่วัดมีชาวบ้านมาถวายเพล มีกับข้าวเยอะ ทางวัดก็จะแบ่งมาให้ นำมาเก็บใส่ตู้เย็น เพื่อใช้ประทังชีวิตไปได้หลายๆ มื้อ จะให้รอเงินจากลูกๆ ตลอดเวลาก็คงไม่ได้ เพราะลูกๆ มีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบเช่นกัน จึงอยากวอนขอให้ผู้ใจบุญ บริจาคแพมเพิร์สให้กับน้องเฟิร์นที่จะต้องใช้แพมเพิร์สไปตลอดชีวิตด้วย

วอนช่วยด.ญ.ไม่มีกล้ามเนื้อหูรูด! ใส่แพมเพิร์สนั่งเรียนกับเพื่อน

สำหรับผู้ใจบุญ หากต้องการช่วยเหลือน้องเฟิร์น สามารถโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่ น.ส.กฤติยา ปานไม้ ครูประจำชั้น โทรศัพท์หมายเลข 08-9839-5031 หรือเลขที่บัญชี 020102653746 ธนาคารออมสิน สาขาชัยนาท ชื่อบัญชี ด.ญ.อริสรา ขัณฑมณฑล จะเป็นพระคุณอย่างสูง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์