หามพระ-ชี ส่ง รพ.นครพนมวุ่นหลังญาติโยมถวายเมนูเห็ดพิษ

หามพระ-ชี ส่ง รพ.นครพนมวุ่นหลังญาติโยมถวายเมนูเห็ดพิษ

วันนี้(2ก.ค.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพจากองค์การบริหารส่วนตำบลพุ่มแก 

 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลอำเภอนาแก จ.นครพนม  ระดมให้ความช่วยเหลือ พระสงฆ์  พร้อมแม่ชู ลูกวัดสร้างพระอินทร์ ตั้งอยู่เขตบ้านน้อยคำเจริญ หมู่ 11 ต.พุ่มแก อ.นาแก จ.นครพนม  ซึ่งเป็นวัดชื่อดังตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน มีญาติโยม ผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาทำบุญไม่ขาดสาย หลังมีอาการป่วยท้องร่วง เวียนหัว อาเจียนไม่หยุด รวมทั้งหมดทั้ง พระ ทั้ง ชี และญาติโยม รวม 15 ราย  โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอนาแก เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น ส่วนสาเหตุเชื่อว่า มาจากการรับประทานเห็ดพิษที่เป็นอันตราย ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัว ท้องร่วง และเกิดอาการเมื่อยล้า  ล่าสุดทุกรายมีอาการปลอดภัย แต่บางรายยังมีอาการท้องร่วง และเมื่อยล้า หายใจติดขัด

เบื้องต้นจากการสอบถาม พระสมัย วงศ์คะชุม อายุ 35 ปี  พระลูกวัดที่ป่วยท้องร่วง  กล่าวว่า

 สืบเนื่องตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีญาติโยม ที่มีจิตศรัทธา ทำข้าวปลาอาหาร มาทำบุญถวายภัตตาหารเช้า ซึ่งทางวัดได้มีการฉันมื้อเดียว  โดยได้มีการนำอาหารหลากหลายชนิดมาถวาย   รวมถึงเมนูสารพัดเห็ดป่านานาชนิด ทั้งเห็ดเผาะ  เห็ดไข่ เห็ดโคลน  ที่ชาวบ้านนิยมเก็บมารับประทาน มีทั้งแกง นึ่ง  ตำป่น  เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูกาลเห็ด  อากาศร้อนอบอ้าว เห็ดป่าออกมาก  ญาติโยมจึงนำมาทำอาหารถวาย  จนกระทั่งถึงชาวงเย็นมีอาการเวียนหัว เมื่อย หายใจหอบ บางรายพระลุกวัด ท้องร่วงไม่หยุด จนกระทั่งถึงเช้าอาการหนักขึ้น จึงแจ้งขอความช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาล รวม 15 ราย  เชื่อว่าจะมีเห็นพิษปะปนมา ทำให้เกิดอาการป่วย ท้องร่วง ดังกล่าว

ขณะเดียวกันทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอนาแก จ.นครพนม ได้ประกาศเตือนไปยังประชาชน ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของเห็ดป่า  สารพัดชนิด ออกดอก จำนวนมาก

 ทำให้ชาวบ้านนิยมไปเก็บมาปรุงเป็นอาหารเมนูเด็ดอีสาน  แต่หากเป็นเห็ดป่าที่ไม่ทราบชนิด หรือที่ไม่เคยรับประทาน ไม่ควรนำมาปรุงเป็นอาหาร หรือหากเลี่ยงได้ไม่ควรรับประทาน เพราะบางชนิดมีพิษร้ายแรง เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ทำให้เกิดเวียนหัว อาเจียน ท้องร่วง  บางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากมีโรคประจำตัว  จึงขอฝากเตือนประชาชนระมัดระวัง หรือเมื่อรับประทานแล้วมีอาการผิดปกติรีบพบแพทย์ทันที

ที่มา http://social.tnews.co.th/content/150466/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์