โผล่อีก!!!บ้านโครงการดัง ดินที่ถมทรุดตัวรวดเร็ว - ผู้พักอาศัยเดือดร้อน (ชมคลิป)

โผล่อีก!!!บ้านโครงการดัง ดินที่ถมทรุดตัวรวดเร็ว - ผู้พักอาศัยเดือดร้อน (ชมคลิป)


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ก.ค. ที่สโมสรหมู่บ้าน เดอะ ซิตี้ พระราม 5-ราชพฤกษ์ 2 ถนนนครอินทร์ ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ตัวแทนลูกบ้านกว่า 10 คน นำโดย นายพสิษฐ์ มหาเมฆพันฐธน อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 999/119 ซ.27 และ นายสมเจตน์ สมวัฒน์ ร่วมกัดินที่ถมก่อสร้างบ้านเกิดการทรุดตัวอย่างรวดเร็วนร้องเรียนสื่อมวลชน ว่า ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเนื่องมาจากปัญหาสภาพ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาอย่างมากมาย เช่น ท่อน้ำใต้ดินแตก วัสดุที่ใช้ก่อสร้างไม่ได้คุณภาพ กำแพงบ้านทรุดและแตกร้าว เสาไฟฟ้าเอียง ดินสไลด์เข้าใต้ตัวบ้านทำให้มีสัตว์มีพิษ เช่น งู ตัวเงินตัวทอง เข้าไปทำรังอาศัยอยู่ ซึ่งจะเป็นผลให้ผู้พักอาศัยได้รับอันตรายแก่กายและชีวิตได้




นายพสิษฐ์ กล่าวระหว่างพาเดินดูบ้านแต่ละหลังที่มีปัญหาดินทรุดตัวว่า หมู่บ้านนี้ก่อสร้างมาเมื่อปี พ.ศ.2551-52 มีจำนวนผู้พักอาศัย 140 หลังคาเรือน ราคาบ้านแต่ละหลังอยู่กับแบบและขนาดเนื้อที่ อยู่ระหว่าง 8 ล้าน ถึง 15 ล้านบาท รอบตัวบ้านแต่ละหลังจะเกิดการทรุดตัวของดินจนเห็นเป็นโพรงขนาดใหญ่มองเข้าไปเห็นใต้ตัวบ้าน สาเหตุเราเข้าใจว่าน่าจะเกิดจากการบดอัดดินในการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เรามาซื้อบ้านตอนสร้างเสร็จแล้ว เมื่อมาอยู่แล้วเกิดปัญหาก็ได้ไปหาข้อมูลจากชาวบ้านข้างเคียงถึงทราบว่าทางโครงการฯ ถมที่แล้วอัดบดเสร็จสร้างเลย ทำไปถมไป เวลานี้บ้านทุกหลังต้องต่อระบบน้ำประปากันเองใหม่หมด เพราะท่อประปาแตกหัก เดินไฟกันใหม่หมด เพราะท่อสายไฟใต้ดินแตกหัก


ปัญหาเหล่านี้พวกเราเคยแจ้งให้ทางเจ้าของโครงการ คือ บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มหาชน (AP) ทราบแล้ว แต่ไม่ได้รับการดูแลแก้ไขตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยทาง AP แจ้งว่าดินทรุดไม่อยู่ในสัญญาประกัน เมือมีการซ่อมแซมให้ก็เพียงแค่ส่งช่างมาทำให้แบบขอไปที เอาวัสดุไม่ได้คุณภาพมาโบกปิดทับ

นายสมเจตน์ กล่าวว่า ระบบสาธารณูปโภค รอบตัวบ้านเสียหายหมดเพราะดินทรุดตัว ทำให้ท่อน้ำประปา ท่อน้ำทิ้ง ท่อสุขาแตกหัก เมื่อแจ้งไปทาง AP ก็ส่งช่างมาดูและซ่อม สกัดปูนเจาะเป็นช่องแล้วต่อท่อน้ำเข้าไปในห้องน้ำ เท่านั้น ไม่มีการโบกปิดรูที่เดินท่อผ่านเข้าไปทำงานแบบมักง่าย อ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ของเขา

พวกเราเคยร้องเรียนไปทาง คสช.เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ได้สั่งการให้ สำนักนายกรัฐมนตรีตรวจสอบผ่านทางสักคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งก็สั่งมาทาง อบต.บางขุนกอง เจ้าของพื้นที่มาดูปัญหาแล้วรายงานกลับไปว่าปัญหาดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้พักอาศัยหมู่บ้านจริง แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น บริษัท AP เจ้าของโครงการก็ยังลอยตัว หลายบ้านต้องจ้างผู้รับเหมาและวิศวกรมาดูแลแก้ไขปัญหากันเอง โดยเสียค่าใช้จ่ายหลังละ 700,000- 1,000,000 บาท แล้วไปฟ้องศาลแพ่งเรียกเอาคืนภายหลัง

ขณะที่ นางอรจนา สุขสัมฤทธิ์ อายุ 30 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 999/51 กล่าวว่า ตนกับสามีแต่งงานเมื่อ ปี 2555 โดยซื้อบ้านหลังนี้เป็นเรือนหอ เนื้อที่ 116 ต.ร.ว.ราคาหลังละ 10 ล้านบาท หลังแต่งงานได้เข้ามาอยู่อาศัยได้เพียงแค่ 4 เดือน ดินรอบตัวบ้านเกิดทรุด พื้นลานจอดรถแตก ได้โทร.แจ้งคอล เซ็นเตอร์ของบริษัท AP ทราบ ได้ส่งช่างมาดูและซ่อม โดยทำเฉพาะจุดที่เห็น ตรงไหนแตกก็ทำตรงนั้น ผ่านไป 3 เดือนก็ทรุดลงไปอีก ซ่อมแบบนี้อยู่ 3 ครั้งด้วยกัน ดินรอบบ้านทรุดรวมแล้วประมาณ 50 ซ.ม.เป็นโพรงลงไปใต้ตัวบ้าน ถามเพื่อนๆ ในหมู่บ้านก็เป็นเหมือนกันหมด แล้วแต่ว่าจะมากหรือน้อย บ้านไหนโครดี ตรงที่สร้างบ้านเคยเป็นทางเดินร่องสวนมาก่อนก็ทรุดน้อย ตรงได้ที่เป็นร่องสวนก็จะทรุดมาก



พื้นบ้านลานจอดรถเราต้องเทซ่อมทำใหม่มาแล้ว 3 ครั้งก็ไม่หาย อยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลตรวจสอบการเอาเปรียบของเจ้าของโครงการนี้ให้ด้วย เมื่อผ่านไ ป 1 ปี ทางโครงการฯ ก็ปฏิเสธไม่ซ่อมแซมให้อีก แจ้งว่าหมดระยะเวลาประกันแล้ว จนวันนี้ผ่านมา 3 ปี รอบบ้านทรุดมากจนเราต้องไปจ้างบริษัทรับเหมามาตรวจสอบและประเมินราคาซ่อมแซมเอง ซึ่งตกอยู่ที่ 700,000 บาท ด้วยการลงเข็มไมโครไพล์ เพราะดินรอบบ้านอ่อนมากไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งต้องตอกเสาเข็มไมโครไพล์ได้ถึง 21 เมตร ถึงชั้นดินที่แข็งพอรอบรัวน้ำหนักได้

ส่วน นางธัญนภัทร์ คำพรจิรสีห์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 999/36 ซอย 11 กล่าว ที่บ้านตนดินรอบบ้านเริ่มทรุดตัวตั้งแต่ปี 54 ลานจอดรถทางบริษัท AP มาซ่อมทำใหม่ให้ 3 ครั้งแต่ก็ยังทรุดอยู่ดี ท่อระบายน้ำเสียและท่อน้ำประปาเข้าบ้านก็แตกหักหมด ต้องต่อท่อน้ำใหม่หมด แก้ปัญหาแบบผักชีโรยหน้า เอาแผนอิฐมาโบกปิดร่องที่ตัวบ้านกับพื้นดินแยกจากกัน เด็กๆ คนแก่เดินขึ้นลงบ้านก้าวไม่ดีก็ล้มได้ พวกเราอยากให้ทางบริษัท AP เจ้าของโครงการมาช่วยดูแลรับผิดชอบบ้าง สิ่งที่ทำกับพวกเราไว้มันหนักหนาสาหัสมาก การติดต่อพูดคุยด้วยก็ยากมาก ทราบมาว่าเจ้าของโครงการเส้นสายดีร้องเรียนไปก็ไม่เป็นข่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์