โวยเฉลยข้อสอบภาคข.ผิด วอนยกเลิกผลประกาศ

โวยเฉลยข้อสอบภาคข.ผิด วอนยกเลิกผลประกาศ

 2 ก.ค. 58 เมื่อเวลา 10.45 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน(ฝั่งก.พ.)  นาย จำเริญ พรหมมาศ นายกสมาคมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(ประเทศไทย)

และนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาควางสงบแห่งชาติ(คสช.) เรื่อง ขอให้มีการตรวจสอบการเฉลยข้อสอบภาค ข (ภาคความรู้ความสามารถด้านวิเคราะห์กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและนำไปใช้) ว่ามีการเฉลยข้อสอบผิดในการดำเนินการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษา โดยมี นายอิทธิพล สนธิรรงค์ เจ้าหน้าที่นิติกร เป็นผู้รับเรื่อง

นายจำเริญ กล่าวว่า ทางสมาคมฯได้รับหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากชมรมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการสอบคัดเลือกดังกล่าวพบว่า มีการเฉลยข้อสอบผิด จำนวน 13 ข้อจาก 100 ข้อ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงแก่ผู้ดำเนินการสอบจากผิดเป็นถูกและถูกเป็นผิด

นายจำเริญ กล่าวต่อว่า ทางสมาคมขอเรียกร้องให้มีการกระทำดังนี้

 1.ตรวจสอบการเฉลยข้อสอบภาค ข (ภาคความรู้ความสามารถด้านการวิเคราะห์กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติงานและการนำไปใช้) ว่ามีการเฉลยข้อสอบผิด จำนวนน้อยกว่าหรือมากกว่า13 ข้อ จริงหรือไม่ ทั้งนี้ ควรแต่งตั้งคณะกรรมการจากบุคคลภายนอกที่ไม่ได้สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการชุดต่างๆ และไม่เป็นกรรมการออกข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัยตามคำสั่งคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ 4/2557 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2557 (ดังเอกสารที่แนบ) จำนวน 26 คน

2.หากพบว่ามีการเฉลยข้อสอบผิดจริง ให้ประกาศยกเลิกผลการสอบทั้งหมดทั้งกลุ่มประสบการณ์และกลุ่มทั่วไป และให้มีการประกาศสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใหม่ โดยให้สถาบันอุดมศึกษาที่เป็นที่ยอมรับเป็นหน่วยออกข้อสอบให้ยกเลิกการสอบคัดเลือกแบบกลุ่มประสพการณ์ คงเหลือแบบกลุ่มทั่วไป เท่านั้น

3.ให้คณะกรรมการออกข้อสอบข้อเขียนแบบปรนัยตามคำสั่งคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ 4/2557 ลงวันที่ 10มิถุนายน 2557 ๖ดังเอกสารที่แนบ) จำนวน 26 คน ออกมายอมรับและแสดงความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น กรณีเดียวกับ การสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษาเมื่อเร็วๆนี้ โดยมศว.ประสานมิตร ที่เป็นหน่วยงานที่ออกข้อสอบได้ออกมายอมรับและแสดงความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น  และให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มีความจงใจที่จะกระทำการประมาท เลินเล่อ จนเกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง และมีการทุจริต ประพฤติมิชอบของกลุ่มผู้มีอำนาจ กลุ่มผู้แสดงหาประโยชน์และกลุ่มผู้ได้รับประโยชน์หรือไม่ หากพบว่ากระทำความผิดจริงให้ดำเนินการทางวินัยทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์