เร่งซ่อม ซีทีเอ็กซ์ 21เครื่อง ยันไม่กระทบเที่ยวบิน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า

เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด หรือซีทีเอ็กซ์ 9000 ในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะได้รับการแก้ไข และใช้งานได้อีก 5 เครื่อง เป็น 21 เครื่อง ในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) ซึ่งจะทำให้การบริการตรวจกระเป๋าสัมภาระได้เพียงพอยิ่งขึ้น

โดยอีก 5 เครื่องที่เหลือ จะแก้ไขแล้วเสร็จภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้


ส่วนค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องซีทีเอ็กซ์ บริษัท จีอี อินวิชั่นส์ (GE Invisions) เป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากอยู่ในสัญญาประกันระยะเวลา 2 ปี

นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า


เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องซีทีเอ็กซ์เกิดปัญหาขัดข้องจากไวรัสอีก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ขอให้บริษัท GE Invisions ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องซีทีเอ็กซ์ หาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดไวรัสกับเครื่องในระยะยาวมาเสนอ ทอท. พิจารณาด้วย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดไวรัสจนทำให้เครื่องซีทีเอ็กซ์ไม่สามารถใช้การได้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของบริษัท

เรืออากาศโทอภินันท์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวยืนยันว่า

การขัดข้องของเครื่องซีทีเอ็กซ์ทั้ง 16 เครื่อง ในช่วงที่ผ่านมา ไม่กระทบกับการให้บริการตรวจสัมภาระลูกค้าของการบินไทย โดยในช่วงคืนวันที่ 20 -21 มิถุนายนที่ผ่านมา ไม่มีเที่ยวบินล่าช้าจากสาเหตุดังกล่าว และไม่มีผลกระทบกับความมั่นใจของผู้โดยสาร

โดยการบินไทยได้แก้ปัญหาในช่วงที่เครื่องซีทีเอ็กซ์

ด้านอาคารผู้โดยสารทิศตะวันออกเสียทั้งหมด 13 เครื่อง ด้วยการนำกระเป๋าสัมภาระไปผ่านการตรวจของเครื่องเอกซเรย์ทั่วไป โดยยังมีสัมภาระเพียง 2 เที่ยวบิน ที่มุ่งสู่สหรัฐ คือ กรุงเทพฯ-นิวยอร์ก และลอสแองเจลิส ที่ต้องใช้การตรวจโดยเครื่องซีทีเอ็กซ์ ตามระเบียบการบินของสหรัฐ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์