ออกไปซื้อมาม่าแต่ถูกตำรวจจับ ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น โดนแบบนี้สมควรหรือไม่

ออกไปซื้อมาม่าแต่ถูกตำรวจจับ ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น โดนแบบนี้สมควรหรือไม่

คลิปโวยถูกตำรวจจับข้อหาไม่พกบัตรประชาชน ขณะเดินไปซื้อมาม่าแถวหอพักตอนตี 3 ชาวเน็ตวิจารณ์แซ่ดว่า เจ้าหน้าที่ควรใช้ดุลยพินิจ พร้อมถามทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

วันที่ 29 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโลกโซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์คลิปโวยถูกตำรวจจับข้อหาไม่พกบัตรประชาชน ขณะเดินออกไปซื้อมาม่าที่ร้านสะดวกซื้อ แถวหอพัก ตอนเวลา 03.00 น. ซึ่งคลิปดังกล่าวมีชื่อว่า “ไปซื้อ มาม่า โดน ตร. จับ”  โพสต์โดย คุณศุภชัย ชานนท์ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

สำหรับภาพที่ปรากฏในคลิปนั้น เป็นภาพเหตุการณ์ของชาย 2 คน

ซึ่งคาดว่าเป็นอาจารย์กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เดินออกจากหอพักตอนเวลา 03.00 น. เพื่อออกไปซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ร้านสะดวกซื้อใกล้ ๆ หอพัก แต่ปรากฏว่า ขณะที่กำลังเดินอยู่นั้น ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจ ก่อนจะถูกจับกุมในข้อหาไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน และถูกเชิญตัวไปโรงพักเพื่อเปรียบเทียบปรับ

โดยคุณตำรวจให้เหตุผลว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 มาตรา 17 ระบุว่า ผู้ถือบัตรผู้ใดไม่อาจแสดงบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับ เมื่อเจ้าพนักงานตรวจบัตรขอตรวจ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองร้อยบาท

ทั้งนี้ ภายหลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโลกโซเชียล โดยฝ่ายหนึ่งมองว่า

การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ประชาชนทุกคนต้องพกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวตลอดเวลา ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งแสดงความคิดเห็นแย้งว่า แม้กฎหมายจะกำหนดให้ประชาชนทุกคนต้องพกบัตรประจำตัวประชาชน แต่กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นในคลิปก็เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ พร้อมเสนอว่า ในกรณีเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแค่ว่ากล่าวตักเตือนก็น่าจะพอแล้ว เพราะในความเป็นจริงหากต้องออกมาซื้อของที่ไม่ไกลจากที่พัก จะมีสักกี่คนที่พกบัตรประชาชนติดตัวออกไปด้วย

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า เกิดขึ้นเมื่อใด และที่ไหน อีกทั้งไม่รู้ว่าการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าขอตรวจค้นบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากสาเหตุใดกันแน่



ภาพจาก คุณศุภชัย ชานนท์ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook
คุณศุภชัย ชานนท์ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, web.krisdika.go.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์