เผยปมร้อน! คาดเป็นเหตุ ใช้ม.44 เชือด อธิการบดีม.มหาสารคาม พ้นรั้วมหาวิทยาลัย!

เผยปมร้อน! คาดเป็นเหตุ ใช้ม.44 เชือด อธิการบดีม.มหาสารคาม พ้นรั้วมหาวิทยาลัย!


นายศุภชัย สมัปปิโต รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ มมส. เป็นหนึ่งใน 21 รายชื่อบัญชีแนบท้ายคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2558 กลุ่มที่1 จากการใช้อำนาจ ม.44 ซึ่งผลของคำสั่งคือให้ระงับการปฏิบัติราชการในตำแหน่งเดิมเป็นการชั่วคราว และไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งประจำสำนักงานปลัดกระทรวงที่สังกัดโดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิมและให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดมอบหมายทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งให้ผู้นั้นไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐเป็นการชั่วคราวก็ได้

รายงานข่าวจากบุคคลากรในมหาวิทยาลัยมหาสารคามเปิดเผยว่าน่าจะเป็นผลมาจากเรื่องเก่า กรณีโครงการก่อสร้างอาคารวิทยพัฒนา คณะศึกษาศาสตร์ มมส.จำนวน 88 ล้านบาท มีพฤติการณ์ไม่ชอบด้วยระเบียบ กฎหมาย หรือมีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงิน หรือทรัพย์สินของราชการ และกรณีร้องเรียนกล่าวหาการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษอธิการบดีโดยใช้เงินรายได้ ให้แก่นายศุภชัย มีการเบิกจ่ายโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบ หรือกฎหมายกำหนด ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่านายศุภชัยมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการก่อสร้างศูนย์กีฬาและนันทนาการ ลงวันที่ 27 เมษายน 2553 ซึ่งมีการยกเลิกสัญญาเพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน โดยก่อนยกเลิกสัญญา มมส.ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้กับผู้รับจ้างเป็นจำนวนเงินเกินกว่าผลงานที่ผู้รับจ้างได้ส่งมอบ โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่เป็นไปตามนโยบาย ไทยเข้มแข็ง ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น)

ซึ่งตัวนายศุภชัยเอง อยู่ในฐานะรักษาการมานานกว่า 2 ปี ในความเป็นจริงถือเป็นการผิดระเบียบอย่างมาก และสาเหตุที่ไม่สามารถขึ้นเป็นอธิการบดี มมส. เพราะสภาคณาจารย์ในขณะนั้นร่วมกันยื่นฟ้องในทุกทางที่กฎหมายจะสามารถดำเนินการได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์