ถึงไทยแล้ว 5 นักศึกษาที่ถูกปากีสถานจับหลังพกปืนขึ้นเครื่อง-กต.เร่งประสานงานคดีความ

ถึงไทยแล้ว 5 นักศึกษาที่ถูกปากีสถานจับหลังพกปืนขึ้นเครื่อง-กต.เร่งประสานงานคดีความ

จากกรณีนักศึกษาไทยจำนวน 5 คน ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ในข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่มีใบอนุญาต และจะนำอาวุธปืนดังกล่าวขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็นข้อหาที่ร้ายแรงนั้น กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับหน่วยงานปากีสถานทุกระดับ โดยส่งเจ้าหน้าที่กงสุลไปประจำอยู่ที่เมืองละฮอร์เพื่อให้การดำเนินการประสานงานช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำนักศึกษาทั้ง 5 คน กลับประเทศไทย โดยคำนึงถึงความละเอียดอ่อนของกฎหมายภายในของปากีสถาน

 ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นักศึกษาทั้ง 5 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยได้รับตัวจากสถานีตำรวจเมืองละฮอร์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

 ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานการช่วยเหลือให้พ่อแม่ ผู้ปกครองทราบทุกวันตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์

และเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นักศึกษาไทยทั้ง 5 คน ได้เดินทางออกจากสนามบินเมืองละฮอร์ เวลา 23.40 น. และถึงประเทศไทยวันที่ 25 มิ.ย. นักศึกษามีสุขภาพแข็งแรงและมีกำลังใจดี โดยเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย และจะส่งนักศึกษาทั้ง 5 คน กลับสู่ภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดีกระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด จะประสานงานเรื่องคดีความและดำเนินการจนกว่าคดีจะสิ้นสุดต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์