แล้งหนักมาก สระแห้ง ปลาบึกเกยตื้นตาย 10 ตัว!

แล้งหนักมาก สระแห้ง ปลาบึกเกยตื้นตาย 10 ตัว!

น่าเสียดาย ปลาบึกขนาด 70 กก.ในสระน้ำวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร พากันว่ายเข้ามาเกยตื้นตายอยู่ริมตลิ่ง เหตุจากความแห้งแล้ง น้ำลดระดับลงมากเหลือแค่ติดก้นสระ ทั้งยังอุณหภูมิสูง นศ.ต้องชำแหละเนื้อขาย...

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 24 มิ.ย.58 ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร หมู่ 7 ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

นักศึกษาและพนักงานขับรถของวิทยาลัย ได้ช่วยกันนำปลาบึกจำนวน 10 ตัว แต่ละตัวหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ที่เกยตื้นตายในสระน้ำหน้าวิทยาลัย มาชำแหละโดยมีประชาชนมารอซื้อเนื้อปลาบึกจำนวนมาก นายสมคิด แสงกล้า อายุ 58 ปี พนักงานขับรถของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่สระน้ำหน้าวิทยาลัย ขนาดกว้าง 20 ไร่ ลึกประมาณ 8 เมตรเศษ ได้มีปลาบึกที่ปล่อยไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2540 ขึ้นมาเกยตื้นตายจำนวน 10 ตัว นอกจากนั้น ยังมีปลานิล ปลาตะเพียนตายอยู่ริมขอบสระอีกจำนวนมาก จึงได้แจ้งให้อาจารย์ทราบ และให้เอาขึ้นมาชำแหละขาย นำเงินเข้ากองทุนของวิทยาลัย

ส่วนสาเหตุ เนื่องจากปีนี้ภัยแล้งส่งผลกระทบรุนแรงมาก ประกอบสภาพอากาศที่ร้อนจัด น้ำในสระลดระดับลงไปประมาณ 5 เมตร

เหลืออยู่ก้นสระประมาณ 3 เมตรโดยประมาณ จึงทำให้ปลาขาดออกซิเจน และว่ายมาเกยตื้นจนตาย แม้ว่าทางวิทยาลัยได้เตรียมขุดลอกบ่อเติมน้ำ แต่ไม่ทันการณ์ ปลามาเกยตื้นตายเสียก่อน ซึ่งยังมีเหลือปลาบึกขนาดเดียวกันอยู่อีก 10 ตัว จึงต้องเร่งจับออกจากสระไปไว้ที่สระอื่นก่อน เพราะเกรงว่จะมาเกยตื้นตายอีก โดยทางวิทยาลัยจะทำการลากอวนจับปลาทุกชนิดในสระนี้ขึ้นมาแล้วดำเนินการขุดลอกสระ พร้อมทั้งเติมน้ำในเร็ววันนี้

สำหรับปลาที่ตายทั้ง 10 ตัวทางนักศึกษาได้ชำแหละขายในกิโลกรัมละ 70 บาท แต่ถ้าเหมายกตัวคิดกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น

เมื่อชำแหละเนื้อออกมาพบว่าปลาบึกดังกล่าวมีหนังหนา และมีชั้นเนื้อสีแดงเข้มหนา แซมด้วยชั้นไขมันแต่ไม่มาก โดยนักศึกษาบอกว่า ปลาเหล่านี้ได้ปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ ไม่ได้เลี้ยงด้วยหัวอาหารแต่อย่างใ หลังจากที่ประชาชนทราบข่าว ต่างพากันเดินทางมาซื้อเนื้อปลาบึกกันจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะซื้อกันคนละ 3-5 กิโลกรัม เนื่องจากนานๆครั้ง จะมีเนื้อปลาบึกมาขายแบบนี้ ทั้งราคาก็ไม่แพงด้วย.

แล้งหนักมาก สระแห้ง ปลาบึกเกยตื้นตาย 10 ตัว!


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์