พบแล้ว!! สาเหตุบ้านพ่อเฒ่าเชียงรายพื้นร้อน จนท.ชี้ ไฟรั่ว ยันไม่ใช่แก๊สใต้ดิน!

พบแล้ว!! สาเหตุบ้านพ่อเฒ่าเชียงรายพื้นร้อน จนท.ชี้ ไฟรั่ว ยันไม่ใช่แก๊สใต้ดิน!

พบสาเหตุพื้นบ้าน อ.เทิง จ.เชียงราย ร้อนผิดปกติแล้ว!!  จนท.ไฟฟ้าชี้ เกิดจาก "ไฟรั่ว" หลังตรวจสอบพบรอยรั่วบนฝ้าเพดานบ้าน ด้านนักธรณีฯ เตือนปชช.อย่าตื่นตระหนัก เหตุการณ์แบบนี้พบบ่อย ยันไม่ใช่แก๊สจากใต้ดิน

จากกรณีที่บ้านเลขที่ 41/2 ม.2 ต.หนองแรด อ.เทิง จ.เชียงราย ของนายสว่าง ศิริอาด อายุ 71 ปี เกิดปรากฏการณ์แผ่นดินร้อน โดยเฉพาะบริเวณภายในห้องนอนกลางบ้าน ซึ่งพื้นปูกระเบื้องร้อนจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ จนเจ้าของบ้านและครอบครัวต้องขนย้ายสิ่งของออกไปอาศัยที่อื่นชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาเขต จำปา พนักงานการไฟฟ้าอ.เทิง จ.เชียงราย ได้นำเครื่องวัดอุณหภูมิเข้าตรวจสอบกระเบื้องบ้านหลังดังกล่าว พบว่าความร้อนลดลงจาก 62 องศาฯ เหลือเพียง 38 องศาฯ

นายอาเขต เผยว่า เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าได้เข้าตรวจสอบความร้อนเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบสูงถึง 62 องศาฯ จึงตัดวงจรไฟฟ้าภายในห้อง รุ่งเช้าวัดใหม่พบว่าความร้อนได้ลดลงเหลือ 38 องศาฯตามปกติ ซึ่งเมื่อตรวจสอบสายไฟฟ้าบนฝ้าเพดานบ้าน พบสายไฟฟ้ามีรอยเชื่อมหลายแห่ง และมีรอยสายไฟรั่ว 1 แห่งไปติดลวดแขวนฝ้าเพดานที่บริเวณหน้าห้องน้ำ เป็นสาเหตุให้ไฟฟ้าไหลลงดินไปตามคานปูนเสริมเหล็กใต้พื้นดิน ทำให้พื้นตามแนวคานห้องเกิดร้อนระอุ 42-60 องศาฯ เมื่อเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมจุดไฟฟ้ารั่วแล้ว ก็เปิดกระแสไฟทดลองใช้ภายในห้อง พบว่าความร้อนลดลงเหลือ 37 องศาฯ และค่อยๆลดลงถึงปกติ

จากการตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าตามปกติของบ้านหลังดังกล่าวแต่ละเดือนไม่เกิน 60 หน่วย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ความร้อนพื้นบ้านขึ้นตั้งแต่วันที่ 15-22 มิ.ย.58 เพียง 7 วัน ยอดการใช้ไฟฟ้าสูงถึง 197 ยูนิตทำให้ยืนยันได้ว่า พื้นบ้านร้อนเกิดจากสาเหตุไฟรั่ว

ทั้งนี้นายอดุลย์ ใจตาบุตร นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าอ.เทิง นายสุทธิลักษณ์ รักษ์เจริญ นอภ.เทิง เข้าตรวจสอบอีกครั้ง พบว่าภายหลังจากเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าได้แก้ไขจุดไฟรั่วบริเวณหน้าห้องน้ำ และเปิดไฟฟ้าใช้ตามปกติ ความร้อนได้ลดเหลือ 38 องศาฯ ตามปกติ

นายอดุลย์ กล่าวว่า ได้พบเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่วลงดินลักษณะนี้บ่อยๆ ไม่ใช่เกิดจากแก๊สใต้ดิน หรือร่องแผ่นดินไหวแต่อย่างไร จึงประกาศให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ส่วนความร้อนขนาด 42 องศาฯ ไม่สามารถทำให้น้ำเดือดและต้มไข่สุกได้ตามที่เป็นข่าวของบางสำนัก

พบแล้ว!! สาเหตุบ้านพ่อเฒ่าเชียงรายพื้นร้อน จนท.ชี้ ไฟรั่ว ยันไม่ใช่แก๊สใต้ดิน!


ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์