แห่ชื่นชมทีมพยาบาลฯ ช่วยเด็กจมน้ำ-เล่าวินาทีระทึกยื้อชีวิต!! ขณะไปเที่ยวล่องแพ

แห่ชื่นชมทีมพยาบาลฯ ช่วยเด็กจมน้ำ-เล่าวินาทีระทึกยื้อชีวิต!! ขณะไปเที่ยวล่องแพ

 จากกรณีพยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ช่วยเหลือเด็กจมน้ำ ที่ อ.แม่วาง ได้อย่างปลอดภัย สร้างความประทับใจต่อนักท่องเที่ยว และผู้พบเห็น และสร้างชื่อเสียงที่ดี ในการเป็นแบบอย่างของบุคลากรในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

 
ล่าสุด นางพิมพิลา ศิริปัน พยาบาลผู้ป่วยพิเศษเฉพาะทาง หอผู้ป่วย สุจิณโณ 12 หนึ่งในผู้ช่วยเหลือเด็กจมน้ำ

 ได้เล่าถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า ตนและเพื่อนร่วมงาน อีก 4 คน ได้แก่ นางสาวจันจิรา ตาใจ (พยาบาล) นายณัฐวุฒิ ปัญญา (พยาบาล) นางสาวสุพัตรา ก้อนดี (พยาบาล) นางสาวกิ่งกาญจน์ กันทา (ผู้ช่วยพยาบาล) ทั้งหมดอยู่งานการพยาบาลผู้ป่วยพิเศษเฉพาะทางหอผู้ป่วย สุจิณโณ 12 ได้นัดกันไปเที่ยว ที่แม่วาง ซึ่งในขณะที่ล่องแพ อีก 50 เมตร จะถึงฝั่งได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อพบว่ามีเด็กชาย 2 คน อายุประมาณ 8-9 ปี กำลังจะจมน้ำ เด็กชายคนแรกได้รับการช่วยชีวิตทัน ส่วนคนที่สองช่วยเหลือจนรอดในวินาทีสุดท้าย

ความรู้สึกในตอนนั้น คือ ทุกคนรวบรวมสติ เมื่อหาเด็กที่จมน้ำได้แล้ว
นำตัวเด็กพาดไว้ที่ไหล่และเขย่า หลังจากนั้นได้ช่วยกันปั๊มหัวใจเด็กจนกว่าเด็กจะมีชีวิตรอดจนในที่สุดเด็กรอดชีวิตมาได้ และนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเพื่อตรวจร่างกายต่อไป ในครั้งนี้จึงเป็นอุทาหรณ์กับผู้ปกครองทุกคน ให้มองถึงความปลอดภัยในสถานที่ที่จะพาเด็กไป และเฝ้าระมัดระวังบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ให้คลาดสายตา  

นางพิมพิลา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีความเห็นว่าการปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ที่ควรจะเรียนรู้ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นทุกคนสามารถช่วยเหลือคนที่ตนเองรักเป็นระดับขั้นพื้นฐาน ก่อนที่รถฉุกเฉินจะนำไปส่งยังโรงพยาบาลใกล้ที่สุด

นางพิมพิลา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าใครก็ตามที่ผ่านมาเจอ ก็ต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
คงไม่มีใครยอมปล่อยให้คนตายไปต่อหน้าต่อตา ขอบคุณวิชาชีพพยาบาล ที่สอนให้เรามีความรู้ ประสบการณ์ ทำให้เรามีสติเมื่อเกิดเหตุคับขัน สามารถช่วยเหลือผู้อื่นให้ปลอดภัยได้

นางสาวจันจิรา กล่าวถึงเหตุการณ์ช่วยเด็กจมน้ำว่า รู้สึกตื้นตันใจ ไม่น่าเชื่อว่ามือเพียงน้อยนิดของเราจะสามารถช่วยชีวิตคนๆ หนึ่งได้ และในฐานะพยาบาลคนหนึ่งก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้วิชาชีพช่วยเหลือคน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตอนนั้นความรู้สึกสูญเสียกำลังเกิดขึ้นกับตัวเรา และแล้วจิตสำนึกของความเป็นมนุษย์นั้นเป็นจุดผลักดันให้เราต้องช่วยเหลือเด็กน้อยคนหนึ่งที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติในวันข้างหน้า ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ท่ามกลางความกลัวและความกังวลใจ พอตัวเราตั้งสติได้ การช่วยเหลือจึงผ่านไปได้ด้วยดี เด็กปลอดภัย พวกเรารู้สึกมีความสุขขึ้นมาทันที ขอบคุณประสบการณ์ในชีวิตครั้งนี้ที่เป็นมากกว่าการช่วยเหลือ นั่นคือการเอาชนะความกลัวภายในใจของตัวเราเองด้วย

นางสาวสุพัตรา กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่เราเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือเด็ก ให้ปลอดภัยจากการจมน้ำได้ เห็นรอยยิ้มของครอบครัวเด็กที่จมน้ำ ตอนที่เด็กฟื้นขึ้นมา ทำให้น้ำตาซึมนิดๆ ว่าอย่างน้อยอาชีพพยาบาลของเรา ก็สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ทุกเวลา

นางสาวกิ่งกาญจน์ กล่าวว่า ในวันนั้นรู้สึกตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเราก็ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ จนกระทั่งน้องปลอดภัย และเหตุการณ์ในวันนั้น รู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีช่วยเหลือน้องให้ปลอดภัย และขอขอบคุณคำชื่นชมต่างๆ ที่ได้รับในครั้งนี้ รวมทั้งขอบคุณโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ที่ให้ความรู้ ประสบการณ์ และฝึกทักษะในการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งสามารถนำไปใช้กับบุคคลอื่นๆได้ ถึงแม้จะอยู่ภายนอกโรงพยาบาล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์