ระวังไว้!! เปิดเพลงในร้านกาแฟ ร้านอาหารเชิงพานิชย์ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์

ระวังไว้!! เปิดเพลงในร้านกาแฟ ร้านอาหารเชิงพานิชย์ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์

ปัญหาเรื่องการเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง เป็นปัญหากระทบกระทั่งกันมายาวนานระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์ ค่ายเพลง นักดนตรี และผู้ที่นำไปใช้

ช่วงบ่าย  วันนี้ (21 มิถุนายน)  ที่ร้าน Playyard by Studio Bar มีงานสัมมนาเรื่อง "เห็ด Young ครั้งที่6 : กฎหมายลิขสิทธิ์ที่คนดนตรีควรรู้ และไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการจัดเก็บและจัดสรรค่าลิขสิทธิ์เพลง" ที่จัดโดยฟังใจ เว็บไซต์ฟังเพลง

คุณนุสรา กาญจนกูล หัวหน้าส่วนคุ้มครองลิขสิทธิ์ สำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา หนึ่งในผู้ร่วมสัมมนา กล่าวว่า

กรณีร้านอาหาร และร้านกาแฟ ที่นำเพลงต่างๆ ไปเปิดให้ลูกค้าภายในร้านฟังนั้น ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะการนำงานเพลงมาเผยแพร่นั้น ต้องไม่ใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือในแง่แสวงหาผลประโยชน์จากงานเพลง ซึ่งการใช้แต่ละครั้ง ต้องไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกินสมควร ไม่ว่าจะเปิดจากแผ่นเสียงที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่เปิดจากวิทยุ ก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยเช่นกัน  

เพราะฉะนั้น การขออนุญาตการใช้งานเพลงต่างๆ จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นโดยผู้ประกอบการ ต้องดูว่าร้านของตัวเองใช้เพลงอะไร


หลังจากนั้นก็ต้องดูว่าบริษัทอะไรเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่ ส่วนอัตราค่าจัดเก็บนั้นมีหลายอัตรา ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของร้านผู้ขออนุญาต และความถี่ในการใช้งาน แต่ถ้าหากร้านนั้นมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะมองว่าใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ร้านนั้นสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอยกเว้นได้และสำหรับผู้ที่ยังมีข้อสงสัยในเงื่อนไขต่างๆสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ คุณนุสรายังกล่าวถึงการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ว่า หากมีตัวแทนจากบริษัทมาจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์นั้นผู้ประกอบการควรสังเกตให้ดี


เพราะบางครั้งอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาแอบอ้าง ขอจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง เนื่องจากที่ผ่านมาทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก โดยการจัดเก็บแต่ละครั้งนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเอกสารต่างๆเพื่อขอค้นสถานที่ทุกครั้งและหากผู้ประกอบการมองว่าตัวเองถูกจัดเก็บอย่างไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์