นักชิมต่างแดนบ่นอุบ อาหารไทยรสชาติเพี้ยน ‘ฉัตรชัย’สั่งแก้ไขด่วน

นักชิมต่างแดนบ่นอุบ อาหารไทยรสชาติเพี้ยน ‘ฉัตรชัย’สั่งแก้ไขด่วน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) หรือทูตพาณิชย์

ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำการเชิญเจ้าของร้านอาหารไทยในประเทศที่ตัวเองดูแลอยู่มาร่วมหามาตรการในการดูแลมาตรฐานและรสชาติอาหารไทยในต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันหลายๆ ร้านมีรสชาติอาหารไม่เป็นไปตามรสชาติดั่งเดิมของไทย จนลูกค้าต่างชาติจำนวนมากระบุว่าอาหารไม่อร่อยเหมือนกับที่รับประทานในประเทศไทย ซึ่งหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบนี้ จะกระทบต่อชื่อเสียงของอาหารไทย โดยในเบื้องต้นกำหนดให้เห็นผลในทางปฏิบัติภายใน 6 เดือน

“ปัจจุบันพบว่าร้านอาหารไทยในต่างประเทศ บางร้านมีเจ้าของที่เป็นคนต่างชาติ และพ่อครัว แม่ครัว ไม่ใช่คนไทย อาจเป็นพ่อครัวแม่ครัวจากเวียดนาม จีน และชาติอื่นๆ ซึ่งมีความเข้าใจรสชาติและวัฒนธรรมอาหารไทยไม่มาก และบางร้านยังต้องการลดต้นทุน จึงใช้วัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ไม่ใช่วัตถุดิบจากไทย ทำให้รสชาติอาหารไทยเพี้ยนไปหมด คนต่างชาติที่เคยมากินที่เมืองไทย พอกลับไปกินที่บ้านตัวเอง ก็บอกว่าไม่อร่อย จึงต้องเร่งแก้ไข”พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

สำหรับแนวทางในการรักษามาตรฐานอาหารไทย ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศจะต้องหารือกับเจ้าของร้านอาหารไทยทั้งที่มีเจ้าของเป็นคนไทย และมีเจ้าของเป็นคนต่างชาติ ในการผลักดันให้มีการจัดตั้งชมรมในแต่ละประเทศ เพื่อช่วยกันสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการในการพัฒนาและรักษามาตรฐานอาหารไทยไว้ให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยให้ได้มากที่สุด ทั้งรสชาติและลักษณะหน้าตาของอาหาร รวมทั้งการให้บริการ การตกแต่งร้าน เป็นต้น

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในฐานะที่เป็นหนึ่งในกรรมการคัดเลือกผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้รื้อฟื้นมาตรฐานร้านอาหารไทยที่ได้รับมาตรฐานไทยซีเล็กท์ เนื่องจากบางร้านอาจได้รับตราสัญลักษณ์ไปแล้ว แต่ไม่ได้สนใจ หรือละเลยที่จะรักษามาตรฐานร้านอาหารไทยเอาไว้ ซึ่งตรงนี้ต้องไปทำความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ และผลักดันให้การทำร้านอาหารเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การพิจารณาคะแนนในการมอบตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็กท์ ในส่วนของร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะต้องมีรสขาติความเป็นไทย ใช้วัตถุดิบและส่วนผสมและเครื่องปรุงที่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ รายการอาหารต้องมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่า 60% หรือ 80% มีพ่อครัว แม่ครัว ผ่านการอบรมหลักสูตรการปรุงอาหารไทย วัตถุดิบสด สะอาด ถูกต้องตามตำรับ จัดอาหารสวยงามตามรูปแบบไทย รวมทั้งสภาพร้านโดยรวมจะต้องสะอาดทั้งโต๊ะ พื้น ห้องน้ำ บริเวณร้าน เป็นต้น โดยปี2558 มีร้านอาหารไทยในต่างประเทศ 13,948ราย ได้รับเครื่องหมายไทยซีเล็กท์ จำนวน 1,503 ราย แบ่งเป็นยุโรป 360 ราย สหรัฐฯ 694 ราย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 51ราย อาเซียน 38ราย เอเชีย 269รายและโอเชียเนีย 61ราย โดยจะมีการพิจารณาต่ออายุตราสัญลักษณ์ทุก 3ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์