เอาจริง! คสช. ขีดเส้นตาย ดาวดิน-นศ.หน้าหอศิลป์ มอบตัว ไม่มาหมายจับ พ่อแม่โดนด้วย

เอาจริง! คสช. ขีดเส้นตาย ดาวดิน-นศ.หน้าหอศิลป์ มอบตัว ไม่มาหมายจับ พ่อแม่โดนด้วย

คสช." เอาจริง"กลุ่มดาวดิน- นักศึกษาจัดกิจกรรมหน้าหอศิลป์" ขีดเส้นตาย ต้องมอบตัว ฝ่าฝืน เจอหมายจับ เตือนอย่าทำผิดซ้ำซาก


เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีในวันที่ 18 มิถุนายนเป็นวันสิ้นสุดการผ่อนผันเข้ารายงานของนักศึกษากลุ่มดาวดินตามหมายเรียก ของ สภ.เมืองขอนแก่น ในข้อกล่าวหา "ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ 5คน ขึ้นไป" หากไม่มารายงานตัว เป็นไปได้ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจำเป็นต้องเพิ่มระดับเป็นการออกหมายจับ ว่า การกระทำของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวที่ผ่านมา เป็นลักษณะพยายามทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เชิงยั่วยุสร้างความวุ่นวายในสังคม ละเมิดกฏหมาย และกระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้อะลุ่มอะหล่วยให้มาตลอด.แต่หากไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฏหมายให้เป็นกฏหมาย ทั้งนี้หากต้องการแสดงความคิดเห็นใดๆ. รัฐบาลก็เปิดช่องทางไว้จำนวนมากให้สามารถนำเสนอได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการละเมิดกฎหมาย

ดังนั้นหากวันนี้ยังไม่มารายงานตัว เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดเงินประกันตัวจำนวน 50,000 บาท พร้อมทั้งออกหมายจับ ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/2557

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาเชิญผู้ปกครองของนักศึกษากลุ่มดังกล่าวมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยเทียบเคียงกับกรณี เด็กแว้นที่เมื่อกระทำผิด ผู้ปกครองต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของลูกหลานด้วย



เอาจริง! คสช. ขีดเส้นตาย ดาวดิน-นศ.หน้าหอศิลป์ มอบตัว ไม่มาหมายจับ พ่อแม่โดนด้วย

นอกจากนี้ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ จะเป็นวันสุดท้ายของการผ่อนผัน ที่กลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ จำนวน 9 คน ซึ่งต้องเข้ามารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกัน หากไม่มารายงานตัวก็จะใช้แนวทางเดียวกับที่จะดำเนินการกับนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มดาวดิน

"ทั้งนี้ผมอยากฝากไปถึงครอบครัวผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานของตนว่า ไม่ควรกระทำการที่ขัดต่อกฏหมายบ้านเมือง และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามให้โอกาสและลงโทษในสถานเบาที่สุดแล้ว แต่หลายคนยังมีพฤติกรรมกระทำผิดซ้ำซาก ไม่เป็นไปตามที่เคยรับปากเจ้าหน้าที่ไว้เมื่อคราวที่ปล่อยตัวไป ครั้งนี้จึงต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าได้ให้โอกาสมามากพอแล้ว" พ.อ.วินธัย กล่าว

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มใดๆที่ได้เคลื่อนไหวด้วยการสนับสนุนการกระทำที่ละเมิดกฏหมาย ควรหยุดโดยทันที รวมไปถึงกลุ่มกิจกรรมที่กำลังจะรวมตัวขึ้นมาใหม่ด้วย. ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ตลอด หากยังมีความพยายามจะฝ่าฝืนกฏหมาย ภาครัฐก็จำเป็นต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเช่นกัน

เอาจริง! คสช. ขีดเส้นตาย ดาวดิน-นศ.หน้าหอศิลป์ มอบตัว ไม่มาหมายจับ พ่อแม่โดนด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์