เคาะแล้ว! ประกาศห้ามขายเหล้ารอบมหาวิทยาลัย-รร.อาชีวะ 300 เมตร

คกก.ควบคุมเหล้าฯ เคาะประกาศคุมร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย-รร.อาชีวะ 300 เมตร 24 ชม. ชงคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ 3 ก.ค.นี้ ฝ่าฝืนโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น - See more at: http://news.trueli

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า คณะกรรมการฯมีมติเห็นชอบให้ออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใกล้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษ าและอาชีวศึกษา ในระยะ 300 เมตร ตลอด 24 ชั่วโมง 


แต่มีข้อยกเว้น 2 ข้อ ได้แก่ 
1.โรงแรม และ 
2.พื้นที่โซนนิ่งที่กระทรวงมหาดไทยอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น  พัฒน์พงศ์ อาร์ซีเอ และเพชรบุรีตัดใหม่ โดยจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มีรองนายกรัฐมนต รีเป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 3 ก.ค.นี้ หากเห็นชอบก็จะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้หลังจากนั้น 30 วัน ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

นพ.รัชตะ กล่าวอีกว่า

เคาะแล้ว! ประกาศห้ามขายเหล้ารอบมหาวิทยาลัย-รร.อาชีวะ 300 เมตร

จากนี้จะประสานไปยังมหาวิทยาลัยทุกแห่งในการช่วยกำหนดระยะทางรอบสถานศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำงานร่วมกับกรมสรรพสามิตในการดำเนินการ พร้อมทั้งประสานไปยังที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ และที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยเอกชน ให้รับทราบถึงนโยบายเกี่ยวกับการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบสถานศึกษา ระยะ 300 เมตร เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้เยาวชน 

“ปัญหาเยาวชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา มีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บางแห่งเพิ่มขึ้น 100 % ทำให้เห็นนักศึกษานั่งดื่มสุราในยามวิกาล เมาแล้วเกิดเหตุทะเลาวิวาท ทำร้ายร่างกาย บางทีถึงขั้นเสียชีวิต”

ที่มา Truelife

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์