แจงต่างชาติมาไทย ยังไม่ป่วยเมอร์ส ตรวจเชื้อยืนยันรอบ2 วอนสื่ออย่าแชร์ข่าวมั่ว!

แจงต่างชาติมาไทย ยังไม่ป่วยเมอร์ส ตรวจเชื้อยืนยันรอบ2 วอนสื่ออย่าแชร์ข่าวมั่ว!

คร.แจงชาวต่างชาติมาไทยยังไม่ป่วยเป็นเมอร์ส ตรวจเชื้อยืนยันรอบ 2 หลังรอบแรกเป็นลบ วอนสื่ออย่าแชร์ข่าวมั่ว!

18 มิ.ย. - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เกิดการแชร์ข้อความผ่านโลกออนไลน์ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส คนแรกในประเทศไทยแล้ว โดยเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง และมีประวัติสัมผัสอูฐ  สร้างความแตกตื่นให้กับสังคมออนไลน์มาก รวมทั้งยังแชร์ข้อความพบผู้ต้องสงสัยโรคดังกล่าว 3 รายที่จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นข้อมูลเก่าและกรมควบคุมโรค(คร.)ได้แถลงชัดว่าเป็นโรคไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า

กรณีผู้ป่วยต้องสงสัยที่จ.ร้อยเอ็ด 3 ราย ซึ่งเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ ผลตรวจชัดเจนตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ป่วยเป็นไข้เลือดออก ซึ่งกรณีนี้จบแล้ว อย่าแชร์กันอีก ส่วนอีกกรณีก็อยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่เบื้องต้นยังไม่พบเชื้อแต่อย่างไร  ทั้งนี้ วอนอย่าสร้างความแตกตื่น

นพ.โอภาส รองอธิบดี คร. กล่าวว่า  ระบบการเฝ้าระวังของประเทศไทยทำอย่างเข้มงวด ทำให้จะมีผู้ที่เข้าข่ายต้องสอบสวนโรคทุกวัน

 แต่ปัจจุบันเทคนิคการตรวจวินิจฉัยเชื้อทางห้องปฏิบัติการทำได้รวดเร็วเพียง 1 วันเท่านั้น จึงไม่มีผู้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคค้างในระบบ อย่างไรก็ตาม จากการส่งต่อข้อความต่างๆผ่านโซเซียลว่า พบผู้ต้องสงสัยล่าสุด ขอให้รอผลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการก่อนภายในวันที่ 18 มิถุนายนนี้

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องสงสัยที่มีการส่งตรวจเชื้อในวันนี้ ผลเบื้องต้นโดยการเก็บเชื้อจากโพรงจมูก พบว่า ผลเป็นลบ อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลอีกในช่วงเย็นวันนี้

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายเวลา 13.30 น. นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมเทเลคอนเฟอเร็นซ์เตรียมพร้อมป้องกันโรคเมอร์สกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ที่สำนักงานปลัด สธ. โดยไม่มีการแถลงข่าวเรื่องที่มีการแชร์ข้อมูลแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์