DSI ลุยสอบ แก๊งรับจ้างจดทะเบียนสมรสเก๊

DSI ลุยสอบ แก๊งรับจ้างจดทะเบียนสมรสเก๊

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีมีรายงานข่าวแจ้งว่า ชาวปากีฯ-อินเดีย ได้จ้างสาวไทยให้จดทะเบียนสมรส เพื่อถือสิทธิอยู่ในประเทศไทย โดยพบพื้นที่การจดทะเบียนสมรสให้คนอินเดียมากผิดปกติ คือที่ว่าการอำเภอแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี และเขตพื้นที่ใน จ.นครปฐม ซึ่งมีการลักลอบทำเรื่องนี้มากกว่าพื้นที่อื่น ว่า เบื้องต้นจากการสอบสวนข้อมูลพบในพื้นที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี, อ.บางเลน และอ.สามพราน จ.นครปฐม มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยพบว่า อ.บางเลนมีการจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติในช่วงปี 2557-2558 ผิดปกติ จำนวน 750 ราย ส่วนที่อ.สามพราน พบว่ามีการจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติ จำนวน 250 ราย

นอกจากนี้ ยังพบว่าหญิงไทยมีการสมรสกับชาวต่างชาติมากกว่าหนึ่งครั้ง และจากข้อมูลพบว่าบางรายแต่งงานเพียง 1 วัน ก็ได้ทำการอย่าร้างและจดทะเบียนใหม่ โดยมีบริษัทนายหน้าเป็นผู้รับดำเนินการ ซึ่งบริษัทนี้จดทะเบียนโดยคนไทย แต่มีชาวอินเดียเป็นผู้ประกอบการ และมีการรับรองชาวต่างชาติว่าเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากเวลาแต่งงานกันต้องมีพยานรับรอง

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า กระบวนการและปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากคนต่างด้าวที่ต้องการมาอยู่ในเมืองไทย เช่น หากบุคคลเหล่านี้มีเงิน หรือสามารถหาเงินได้ก็จะหาช่องทางการทำบัตร หากมีเงินไม่มากก็จะทำบัตรเลข 0 เพื่อให้เป็นบุคคลที่ตกสำรวจเพื่อรอการพิสูจน์สถานะ แต่ถ้ามีเงินในระดับหนึ่งก็จะทำบัตรเลข 6 ซึ่งหมายถึงชนกลุ่มน้อยที่ได้รับอนุญาตให้อยู่เมืองไทย โดยปัจจุบันมีชนกลุ่มน้อยอยู่กว่า 20 กลุ่ม ต่อมาหากผู้ถือบัตรเลข 6 สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ หรือมีเงื่อนไขครบกำหนดก็จะได้รับการลงรายการสัญชาติไทยและได้รับบัตรหมายเลข 8 ซึ่งทำให้สามารถอยู่ในเมืองไทยได้และมีสิทธิต่างๆเหมือนคนไทย นอกจากนี้ หากบุคคลที่เป็นอาชญากรก็จะทำเพิ่มในกรณีตกสำรวจคือบัตรเลขหมายเลข 5

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ชาวอินเดีย และบังคลาเทศ ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพไม่ใช่ชนกลุ่มน้อย และในการแปลงสัญชาติจะทำได้ยาก เมื่อคนเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการขออยู่ในเมืองไทยได้ก็จะหาช่องทางที่จะอยู่ในประเทศไทยให้ได้นานที่สุดโดยที่ไม่ต้องทำวีซ่า ซึ่งช่องทางดังกล่าวคือการจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทย ซึ่งกรณีนี้สามารถต่อวีซ่าได้ 1 ปี

ทั้งนี้โอกาสที่คนเหล่านี้จะเป็นอาชญากรเป็นไปได้สูง และกรณีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงระบบการตรวจสอบที่ไม่มีความเข้มข้น เพราะลักษณะการเข้ามาอยู่ในเมืองไทย โดยจ้างหญิงไทยให้จดทะเบียนสมรสนั้น เคยเกิดขึ้นเมื่อปีช่วง 2554-2555 ที่อ.โนนสังข์ จ.หนองบัวลำภู แล้ว แต่ปัจจุบันยังมีการกระทำนี้เกิดขึ้น อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ทุจริตมักกระทำผิดซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีเอสไอ ได้ประสานไปยัง 3 อำเภอ เพื่อขอรายละเอียดการจดทะเบียนสมรสระหว่างคนไทยและต่างด้าว โดยดีเอสไอได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสอบถามข้อมูลกับหญิงไทยที่จดทะเบียนดังกล่าวแล้ว


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::..posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์