เบรกซิ่งเขตเมือง! ชงแก้ กม.ลดความเร็วรถจาก 80 ก.ม. เป็นไม่เกิน 50 กม./ชม.

เบรกซิ่งเขตเมือง! ชงแก้ กม.ลดความเร็วรถจาก 80 ก.ม. เป็นไม่เกิน 50 กม./ชม.

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม

 กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมโครงการคืนความสุข ให้ประชาชนด้วยเส้นทางจักรยานทั่วไทย ว่าประมาณ ต้นเดือนก.ค.จะเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินโครงการเส้นทางจักรยาน 1,000 แห่ง ภายในปี 2559 ตามนโยบายพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ให้ครม.รับทราบ

"จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการก่อสร้างทางจักรยานทั้งประเทศที่กำหนดให้นำยางพารามาใช้เป็นส่วนประกอบรูปแบบการจัดทำมาตรฐานทางจักรยาน รวมทั้งแนวทางการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบหรือการออกมาตรการเพื่อ ส่งเสริมความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่จักรยาน"

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดหน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการก่อสร้างทางจักรยานไปแล้วรวมทั้งสิ้น 765 กิโลเมตร อยู่ระหว่างก่อสร้าง 19 กิโลเมตร

 และเตรียมการก่อสร้างเพิ่มอีก 2,225 กิโลเมตร แบ่งออกเป็นทางจักรยานที่ดำเนินการโดย 3 หน่วยงานดังนี้ คือ 1.กระทรวงคมนาคม จัดสร้างเสร็จแล้ว 332 กิโลเมตร อยู่ระหว่างก่อสร้าง 16 กิโลเมตร และเตรียมก่อสร้างอีก 1,332 กิโลเมตร    2.กทม.จัดสร้างเสร็จแล้ว 323 กิโลเมตร โดยยังไม่มีแผนการก่อสร้างในอนาคต และ 3.หน่วยงานภูมิภาค และท้องถิ่น  จัดสร้างเสร็จแล้ว 109 กิโลเมตร อยู่ระหว่างก่อสร้าง 2.8 กิโลเมตร และเตรียมก่อสร้างอีก 1,242 กิโลเมตร

นางสร้อยทิพย์กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยผู้ขับขี่จักรยานนั้น ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.)

เสนอให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขกฎกระทรวง ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ให้ปรับลดความเร็วในการขับขี่รถยนต์ในเขตเมืองไม่ให้เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากปัจจุบันกำหนดให้สามารถใช้ความเร็วได้ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับจักรยานซึ่งจะต้องนำกลับไปพิจารณาต่อไป

รวมทั้งขอให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ปรับหลักสูตรสำหรับผู้สอบใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ประเภทต่างๆ ให้สอดคล้องและมีความเข้าใจเรื่องการใช้ถนนร่วมกับจักรยานอย่างปลอดภัย โดยอนาคตจะต้องออกข้อสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้ทางร่วมกับจักรยานด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์