ประกาศปรับเวลาประเทศไทยช้าลง 1 วินาที ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้

ประกาศปรับเวลาประเทศไทยช้าลง 1 วินาที ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้

กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ประกาศปรับเวลาประเทศไทยให้ช้าลง 1 วินาที เริ่ม 1 กรกฎาคมนี้ ชี้ปรับเวลาใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเวลาตามมาตรฐานสากล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ออกประกาศเรื่อง เปลี่ยนแปลงเวลามาตรฐานประเทศไทย มีใจความว่า

“ด้วยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ จะทำการเปลี่ยนแปลงเวลามาตรฐานประเทศไทย ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 จากเวลา 07 นาฬิกา 00 นาที 01 วินาที เป็นเวลา 07 นาฬิกา 00 นาที 00 วินาที เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเวลาตามมาตรฐานสากล”

ด้าน พล.ร.ต. จรินทร์ บุญเหมาะ รองเจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กล่าวถึงการปรับเวลาประเทศไทยใหม่ว่า เป็นการปรับแต่งเวลาเพื่อให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ เนื่องจากหน่วยงานติดตามระบบการหมุนของโลก ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งไทยเป็นประเทศสมาชิกอยู่ ได้ตรวจสอบอัตราการหมุนของโลก พบว่าโลกมีการหมุนช้าลง แต่จะไม่ได้หมุนช้าลงในทันที จะมีการสะสมเป็นไมโครวินาที จนกระทั่งเมื่อตรวจสอบพบว่าสะสมได้เป็นจำนวนหนึ่ง จะมีการปรับแต่งเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับเวลาธรรมชาติ จึงมีการหักเวลาออกไป 01 วินาที ส่งผลให้เวลาปกติคือ 07 นาฬิกา 00 นาที 01 วินาที กลายเป็น 07 นาฬิกา 00 นาที 00 วินาทีแทน

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้มีการปรับเวลาล่าสุดเมื่อประมาณ 2-3 ปี เป็นการปรับครั้งละประมาณ 1 วินาที โดยเวลาที่ไทยใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นเวลาที่มีการเชื่อมโยงไปทั่วโลก โดยเข็มวินาทีจะต้องเดินตรงกัน ซึ่งทั่วโลกมีการปรับเปลี่ยนเวลา 10 กว่าครั้งแล้ว ถ้าเทียบเป็นบัญญัติไตรยางศ์ง่าย ๆ ใน 3,600 ปี เวลาจะมีการเคลื่อนไปเรื่อย ๆ ถ้าหาก 100 ปี ปรับครั้งหนึ่ง เวลาจะเคลื่อนไปประมาณ 1 ชั่วโมง


ประกาศปรับเวลาประเทศไทยช้าลง 1 วินาที ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์