เผยนาทีชีวิต!!หน่วยกู้ชีพช่วยคนเจ็บ แต่กลับถูกทำร้าย..แทบหมดกำลังใจทำงาน

เผยนาทีชีวิต!!หน่วยกู้ชีพช่วยคนเจ็บ แต่กลับถูกทำร้าย..แทบหมดกำลังใจทำงาน

หนุ่มเมาสุราล้มศีรษะแตก รถโรงพยาบาลออกช่วยเหลือ ขณะนำส่งเกิดคลุ้มคลั่งอาละวาดทำร้ายเจ้าหน้าที่กู้ชีพได้รับบาดเจ็บ

เวลา 22.00 น. ของวันที่ 5 มิ.ย. 2558 หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลกุดจับ ได้รับสั่งการให้ออกปฏิบัติการฉุกเฉิน รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเดินหกล้ม มีแผลฉีกขาดที่ศีรษะ ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินจึงรุดตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บนอนกลิ้งอยู่กับพื้นดินที่หน้าบ้าน ใกล้กันพบชายอีกคน สภาพคล้ายเมาสุรา จากนั้นจึงนำตัวคนเจ็บขึ้นรถกู้ชีพ

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ชีพเล่าให้ฟังว่า "ระหว่างนำส่งผู้บาดเจ็บเกิดเอ๊ะอ้ะโวยวาย และลุกขึ้นจากเตียง พร้อมกับชี้หน้า เข้ามาใช้มือทุบตนที่นั่งอยู่ข้างเตียง ผมก็พยาบาลปัดป้องและพยาบาลบอกให้เขาหยุด แต่ไม่เป็นผล จากนั้นเขาจับรองเท้าฟาดลงที่ต้นคอเต็มแรง จนเสื้อเปื้อนไปหมด ขณะนั้นตนเห็นท่าไม่ดี จึงตะโกนพร้อมเปิดกระจกกั้นห้องปฏิบัติการกับห้องคนขับรถ บอกว่า คนไข้ตีผมรีบๆหน่อย"

ตอนนั้นรถใกล้ถึง รพ. เเล้ว อีกประมาณ 400 เมตรได้ จากนั้นเขาคว้าได้หมอน ก็ใช้หมอนทุบใส่เราอีกไม่ยั้ง พี่คนขับรีบตะโตนออกมา ว่า "มึงจะทำอะไรน้องกู...แต่เขาก็ไม่ฟัง แถมยังท้าทายส่องหน้าไปหาคนขับรถอีก และเขาพยายามทำร้ายเราตลอดจนถึงโรงพยาบาล"

"ชีวิตโคตรเสี่ยง....ผมกลัวมาก กลัวเขาจะมีอาวุธ ถ้าเราตอบโต้หรือทำอะไรลงไปมันคงจะไม่ดีแน่ มันคงจะเป็นเรื่องร้องเรียนหรือฟ้องร้องตามมาเลยไม่คิดตอบโต้ และหากทำไปเขาคงได้รับบาดเจ็บไม่น้อยแน่ๆ และด้วยความตกใจ ไม่คิดว่าทั้งๆ ที่เราออกไปช่วยเขาถึงที่บ้านตามที่เขาแจ้งให้ไปช่วย "ลงเวรตีหนึ่ง กลับห้องพักยังผวา... "นอนไม่หลับ เสียขวัญ" ต่อมาผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่โรงพัก และญาติอีกฝ่ายมาจ่ายค่าปรับ เรื่องจึงจบลง

"ตอนนี้ตนไม่อยากทำงานมาก เสียขวัญกำลังใจมาก หากมันทำอะไรที่มากกว่านี้ หรือเราเสียชีวิต ใครจะรับผิดชอบ ใครจะสนใจชีวิตเรา อนาคตเรา ครอบครัวเรา"

"ที่ผ่านมามีแต่คนไข้ร้องเรียนเจ้าหน้าที่.... เจ้าหน้าที่ร้องเรียนคนไข้ไม่ได้" "ไม่มีระบบช่วยเหลือ ดูแล ไม่มีใครสนใจชีวิตเรา การทำงานของเรา เขาไม่ให้ความสำคัญ ต่อให้ตายฟรีก็ยังไม่มีความหาย"

"อยากให้เพื่อนๆ วิชาชีพเราระมัดระวังตัวให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิง ยิ่งเวลากลางคืนยิ่งอันตราย ทุกที่ที่เราออกปฏิบัติการฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลล้วนอันตราย อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ อย่าประมาท ขนาดเราเองตั้งใจช่วยเหลือผู้อื่นมาโดยตลอด เหตุการณ์ไม่คาดคิดแบบนี้ก็เกิดขึ้นกับเราได้"

"ตอนนี้เสียขวัญ เสียกำลังใจที่จะทำงานมาก... หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นกับเรา และเจ้าหน้าที่คนอื่นอีก ไม่อยากเจอไม่อยากได้ยินเรื่องราวแบบนี้อีก"

จากเหตุการณ์นี้ เห็นได้ว่าชีวิตของพวกเราชาวกู้ชีพ ล้วนแขวนไว้บนเส้นด้ายของความเสี่ยง เสี่ยงเป็น เสี่ยงตาย เสี่ยงติดคุก ไม่มีใครให้ความสำคัญต่อพวกเรา

สุดท้ายหวังว่าผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา ผู้ดูแลระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน จ.อุดรฯ จะให้ความสนใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่กู้ชีพท่านนี้ อันจะเป็นแนวทางในการหามาตรการ แนวทางในการธำรงค์รักษาเจ้าหน้าที่ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินคนอื่นๆ เพื่อให้พวกเรามีแรงใจที่จะช่วยชีวิตประชาชนคนไทยต่อไป


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::tnews.co.th/content/146965

ขอขอบคุณที่มา ::: : EMO1


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์