เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั้น 7 สี สวยมาก โพสต์-แชร์ ว่อนเน็ต

เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั้น 7 สี สวยมาก โพสต์-แชร์ ว่อนเน็ต

เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั้น 7 สี สวยมาก โพสต์-แชร์ ว่อนเน็ต

เวลา 11.09 น. วันที่ 11 มิถุนายน เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ  พระอาทิตย์ทรงกลด  เหนือท้องฟ้าทั้ง 13 อำเภอของจังหวัด มีลักษณะพระอาทิตย์อยู่ตรงกลาง และล้อมรอบด้วยวงแหวนแสง  เป็นภาพที่สวยงามมาก สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวลำปางเป็นอย่างมาก ออกมาถ่ายรูป นำไปโพสต์และแชร์ว่อนโลกออนไลน์จำนวนมาก

นอกจากวงแหวนที่ล้อมรอบดวงอาทิตย์แล้ว ยังมีการเกิดแสง 7 สีอยู่บริเวณวงแหวนด้วย ชาวลำปางเชื่อว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั้น 7 สี ที่หาดูได้ยาก

ครั้งล่าสุดได้เกิดขึ้น วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2557 ส่วนการเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดทั่วไปเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ไม่ได้สวยงามเหมือนกับ พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั้น 7 สี

นายทิวา พันธุ์ไม้สี ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กล่าวว่า

 ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ถือว่าเป็นปกติทางธรรมชาติ ไม่ใช่สิ่งเหลือเชื่อทางไสยศาสตร์ เกิดขึ้นตามหลักวิทยาศาสตร์ จากบรรยากาศของโลก ในชั้นโทรไพสเฟียร์ที่เป็นชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆ ที่มีอากาศเย็นจัด

ในชั้นดังกล่าวจะมีละอองน้ำในอากาศ จนเกิดความแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็ง

 เมื่อแสงส่องทำมุมได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเห และการสะท้อนของแสง จนทำให้เป็นแถบสีรุ้ง คล้ายกับรุ้งกินน้ำล้อมรอบดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเกิดขึ้น หากการเกิดละอองน้ำมากเท่าไร ก็จะทำให้แสงสะท้อนเกิดเป็นสีรุ้งสวยงามมากที่สุด ในแต่ละครั้งที่เกิดปรากฏการณ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์