ดอยเต่า แชมป์ไข้เลือดออกเชียงใหม่

ระดมอสม.รณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลาย



นายสุเทพ ฟองศรี นักวิชาการสาธารณสุข 7 กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า

จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศไทย

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-2 มิถุนายน 2550 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 11,574 ราย เสียชีวิตจำนวน 14 ราย สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ป่วยไข้เลือดออกมีจำนวน 42 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

โดยพบว่าอำเภอที่มีอัตราผู้ป่วยสูงสุดคือ

ดอยเต่า รองลงมาได้แก่ กิ่งอำเภอ แม่ออน ไชยปราการ จอมทอง และอำเภอแม่ริม ด้านแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจะอยู่ในอาคารบ้านเรือน อาคาร และบริเวณโดยรอบ ในภาชนะทุกชนิดที่มีน้ำขัง โดยเฉพาะน้ำนิ่ง จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนทุกหลังคาเรือน รวมทั้งสถานที่ราชการ หน่วยงานเอกชนทุกแห่งต้องปลอดลูกน้ำยุงลาย



โดยเฉพาะหน่วยงานของสาธารณสุขทั้งอำเภอ

และจังหวัด สถานีอนามัย โรงพยาบาล ต้องเป็นสถานที่ปลอดลูกน้ำยุงลาย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน และหน่วยงานอื่น ๆ ในด้านการกำจัดลูกน้ำยุงลายนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ระดมเจ้าหน้าที่ รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทั่วทั้งจังหวัด

ได้ร่วมกันวางแผนควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน โดยรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายทุกวันศุกร์ รวมทั้งการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมบริเวณบ้านพัก ที่รกร้าง ที่สาธารณะในชุมชนต่าง ๆ โดยมาตรการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ได้ผลดีที่สุดในตอนนี้ คือ มาตรการ 4 ป. ได้แก่

ปิดภาชนะน้ำขังให้สนิท ปล่อยปลาหางนกยูงกินลูกน้ำ

เปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ และ เปิดระบายน้ำขังแอ่งน้ำ กระบอกไม้ไผ่ คว่ำภาชนะน้ำขัง สุดท้ายถ้าใช้ 4 ป.ไม่ได้ ให้ใช้ทราย ฆ่าลูกน้ำยุงลาย โดยสามารถขอรับทรายได้ที่สถานีอนามัย โรงพยาบาล และบ้าน อสม.ทุกแห่ง.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์