สุขุมพันธ์ุ แจง แนวทางระบายน้ำดีแล้ว กทม.ท่วมเพราะตกเกินเกณฑ์

สุขุมพันธ์ุ แจง แนวทางระบายน้ำดีแล้ว กทม.ท่วมเพราะตกเกินเกณฑ์

สุขุมพันธ์ุ แจง แนวทางระบายน้ำดีแล้ว กทม.ท่วมเพราะตกเกินเกณฑ์ คิด1นาทีบินกลับไทย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจง แนวทางระบายน้ำ กทม. ดีแล้ว ยอมรับฝนตกหนักเกินเกณฑ์ น้ำจึงท่วม ระบุ ใช้เวลาตัดสินใจเพียง 1 นาทีในการกลับมากรุงเทพฯ เมินกระแสสังคมวิจารณ์ ย้ำ มีความสุขกับการทำงาน

10 มิ.ย. - หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า อาทิตย์ที่ผ่านมา วันที่ 7-8 มิถุนายน ฝนตกเกินเกณฑ์ คือ 140 มิลลิเมตร เป็นฝนตกครั้งใหญ่ ซึ่งขณะอยู่ต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ตลอด

ซึ่งจากการรายงานตัวเลขชัดเจนว่า ถนนหลัก สามารถระบายน้ำรอระบายอเกได้ในเวลาไม่นาน

อาทิ ถนนสุขุมวิท พระราม 4 ตัวเลขชัดเจนถ้าเปรียบเทียบกับวันที่ 24 มีนาคม 2558 กับ 8 มิถุนายน 2558 เพราะวันที่ 24 มีนาคม ฝนตกเพียง 63.5 มิลลิลิตร ซึ่งวันที่ 8 มิถุนายน ใช้เวลาการระบายมากกว่าวันที่ 24 มีนาคม เพียง 50 นาที บางพื้นที่ระบายน้ำแห้งก่อนฝนหยุดตกด้วยซ้ำ

อยากขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถที่เสียสละทำงานตลอดทั้งคืน และต้องถือว่าทำงานรวดเร็วมาก

ทั้งนี้เชื่อว่าการทำงานของ กทม.เป็นแนวทางถูกต้อง อุโมงค์ใต้บางซื่อ จะสร้างต่อ การลดจุดเสี่ยงก็ทำ และคาดว่า จะได้รับอนุมัติเงินในการแก้ปัญหา ซึ่งเคยขอแล้วจากรัฐบาลที่แล้ว และรัฐบาลนี้ก็ขอเป็นจำนวนเงิน 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมไปถึงการแก้ปัญหาของต่างจังหวัดด้วย

เรื่องการจราจรติดขัดเกิดขึ้นทุกครั้งที่น้ำท่วม ซึ่งปัญหานี้ต้องช่วยกันเชิงบูรณาการไม่ใช่เฉพาะ กทม.ฝ่ายเดียว


 เช่นเดียวกับเรื่องขยะ หลายฝ่ายเห็นตรงกัน จะต้องทำงานเชิงบูรณาการตั้งแต่การเพิ่มบทลงโทษ เพิ่มค่าปรับ ประชาสัมพันธ์ให้ดูแลเรื่องการทิ้งขยะ ทุกวันนี้ขยะเพิ่มขึ้น 4 แสนตัน ต่อปี ปีนี้ผ่านไปครึ่งปี มี 3 แสนตัน ถือเป็นงานหนักมาก ถ้าต้องมีกฎหมายใดออกมาบังคับใช้ก็จะทำ เพราะลำพังอำนาจของ กทม. อาจไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

ส่วนที่เดินทางไปต่างประเทศเพราะ ไปดูงานเรื่องที่ไปอยู่ในใจ ประชาชน ที่รอตเตอดัม
ซึ่งเป็นหัวข้อ ควาปลอดภัยในเมือง และนายกเทศมนตรี เป็นยื่นหนังสือเชิญ เมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งการไปครั้งนี้ได้ใช้โอกาสดูระบบการระบายน้ำซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดในโลกด้วย เพราะรู้ว่าปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาที่ประชาชนยังมีความกังวล

สำหรับการเดินทางกลับมานั้นใช้เวลาคิดเพียง1 นาที เพราะประชาชาชนสำคัญกว่าจึงรีบกลับมา เข้าใจว่าประชาชนยังจำภาพเหตุการณ์ ปี 2554 ซึ่งการกลับมาไม่มีข้อกังขาใดๆ และกลับมาด้วยความเต็มใจ และจะเริ่มทำงานตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะให้ กทม. มีคำเตือนว่าด้วยการเดินทางเหมือนต่างประเทศ แต่ต้องรอให้เรห์ดาการตรวจจับสมบูรณ์ทั้งหมดก่อน โดยขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลประชาชนอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตามหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ ยังบอกอีกว่า วันเสาร์ อาทิตย์นี้ จะมีฝนตกหนัก จากการพยากรอากาศ ซึ่งตัวเองได้กำชับหน่วยงานทุกหน่วยดูแลช่วงหน้าฝนแล้ว

สำหรับประเด็นที่สังคมออกมาวิจารณ์ รวมถึงขอให้มีการเปลี่ยนตัวผู้ว่านั้น ส่วนตัวเป็นคนทำงาน ไม่อยากมีเรื่องกับใคร ไม่ห่วงตัวเอง พอเกิดเหตุนอนไม่หลับ ห่วงประชาชน และมีความสุขกับการทำงาน ประชาชนสามารถกังวลได้แต่ต้องดูข้อเท็จจริงด้วย

เราหนีน้ำไม่พ้นเราเป็นเมืองน้ำ เป็นพื้นที่ต่ำ ต่างประเทศ บางประเทศมีทะเล เวลาฝนตกเพียง 7-8 มิลเมตร แต่บ้านเราไม่ใช่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์