ล้อมคอก! ร.ฟ.ท.รับ โบกี้ไหลย่านประชาชื่น เหตุ′สลักยึด′มีปัญหา สั่งเช็กทั้งประเทศ

ล้อมคอก! ร.ฟ.ท.รับ โบกี้ไหลย่านประชาชื่น เหตุ′สลักยึด′มีปัญหา สั่งเช็กทั้งประเทศ

ร.ฟ.ท. ยอมรับ ตัวสลักยึดหัวรถจักรมีปัญหาจนเกิดเหตุสลดขึ้น สั่งตรวจสอบหัวรถจักรทั่วประเทศ และขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมชดเชยค่าเสียหายเต็มที่

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีรถไฟขบวน 1089ขนหมอนคอนกรีตจากบางซื่อไปจังหวัดสุพรรณบุรี ตะขอพ่วงรถจักรกับโบกี้หลุดจนพุ่งชนรถจักรยานยนต์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายว่า จากการตรวจสอบสาเหตุพบว่ามาจากปัญหาตัวอุปกรณ์รถไฟ ไม่ใช่เกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ โดยสลักที่ยึดพ่วงหัวรถจักรกับแคร่ขนส่งสินค้าเกิดชำรุด จึงทำให้ขบวนแคร่ขนหมอนคอนกรีตหลุดออกจากหัวรถจักร และพุ่งชนรถเก๋งกับรถจักรยานยนต์

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายช่างกลเร่งตรวจสอบอุปกรณ์รถไฟทั้งหมด

 โดยเฉพาะบริเวณสลักยึดหัวรถจักรที่มีอยู่ทั่วประเทศอย่างละเอียดก่อนออกเดินรถ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำสองอีก ซึ่งที่ผ่านมายืนยันว่า ร.ฟ.ท.มีมาตรการตรวจสอบอุปกรณ์ตัวรถ และการเดินรถที่ได้มาตรฐานเต็มที่ แต่บางครั้งก็เป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

“ผมต้องขอโทษกับอุบัติเหตุครั้งนี้ และร.ฟ.ท.พร้อมจะรับผิดชอบความเสียหายและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งค่าปลงศพที่จะมีการช่วยเหลือแน่นอน ส่วนค่าทำขวัญ ค่าเสียอื่นๆก็ให้ผู้เสียหาย หรือญาติมาเจรจาเรียกร้องได้ ซึ่ง ร.ฟ.ท.พร้อมดูแล โดยจะไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบแต่อย่างใด เพราะถือเป็นความบกพร่องของ ร.ฟ.ท.”นายวุฒิชาติ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์