นายกฯขู่จัดการเด็กแว้น จี้เพิ่มมาตราการลงโทษ

นายกฯขู่จัดการเด็กแว้น จี้เพิ่มมาตราการลงโทษ

 เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาเด็กแว้นกับร้านเหล้า ใกล้สถานศึกษาว่า เราก็กำลังดูอยู่ทั้งหมด หากใกล้สถานศึกษา กฎหมายมีอยู่แล้ว ถ้าไม่ร่วมมือก็ต้องใช้กฎหมายเต็มๆ ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่มีปัญหาเรากำลังแก้อยู่ทั้งหมด

“เรื่องมอเตอร์ไซค์แว้น ไม่เลิกซักที ก็คงต้องมีมาตรการเพิ่มโดยตอนนี้ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เข้าไปอบรมอยู่ ซึ่งจากนี้จะต้องดูเรื่องใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ ถ้าไม่มีขี่ซัก 6 เดือนมันจะตายไหม ไม่อย่างนั้นก็มีปัญหาหมด แต่เราจะใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)

  กล่าวถึงปัญหาเด็กแว้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหารถซิ่ง หรือเด็กแว้นเด็กสก๊อย โดยในวันที่ 9 มิถุนายนี้ เวลา 13.00 น.ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะมีการประชุมร่วมกับ 61 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นอาจมีการหารือเกี่ยวกับการเสนอแก้กฎหมาย เพื่อเอาผิดผู้ที่กระทำความผิด โดยหลายฝ่ายมองว่ากฎหมายที่บังคับใช้เพื่อดำเนินคดียังอ่อนหรือเบาไป

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า ในส่วนของตำรวจ ตนไม่ได้คาดโทษ หากพื้นที่ใดมีคดีเด็กแว้น เพราะเชื่อว่าตำรวจทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่แล้ว

มีการตั้งด่านตรวจ ตามวัน เวลา ที่กำหนด เช่น เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีข่าวเด็กแว้นจะออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญตามท้องถนน ทางตำรวจก็ตั้งด่านตรวจตั้งแต่ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปจนถึง 04.00 น.ของอีกวัน แต่พอเลิกด่าน เด็กแว้นก็ออกมารวมตัวกัน จึงมีคำสั่งให้เข้มงวด ตั้งด่านจนถึงเวลา 06.00 น.อย่างไรก็ดี การแก้ปัญหานี้ ทุกฝ่ายจะต้องมาร่วมกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร ผู้ปกครองของเด็กแว้นที่เป็นเยาวชน อายุ 15-18 ปี จำนวน 108 คน


ได้เดินทางมายื่นประกันตัวบุตรหลานต่อศาลฯ กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ตลาดพลู และทหารจับกุมเมื่อกลางดึกวันที่ 31พ.ค.ที่ผ่านมาขณะประลองความเร็วบนถนนราชพฤกษ์ และต่อมาได้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพเชิงบวกหรือช็อก เทอราพี เป็นเวลา 7 วัน กับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเยาวชนที่กระทำผิดกฎหมาย โดยตีราคาประกันคนละ 5,000 บาท

นายศรีนรา ไกรนรา ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อศาลมีหมายปล่อยชั่วคราว ผู้ปกครองสามารถมารับตัวเยาวชนกลับบ้านได้ทันที แต่ในส่วนของเยาวชนที่ผู้ปกครองไม่ยื่นประกันตัวจะต้องถูกควบคุมตัวต่อ    อย่างไรก็ตามผู้ปกครองสามารถยื่นประกันได้ตลอดจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาคดี

ด้าน พ.ต.ท.ทิวา ทองนพคุณ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.ตลาดพลู

เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งฟ้องกลุ่มเยาวชนที่ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยผู้อื่นภายใน 30 วัน หลังส่งตัวเยาวชนให้ศาลเยาวชนฯตามขั้นตอนของกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา หากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนไม่ทันก็สามารถขอผัดฟ้องได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์