คุณชายฯบินดูงานตปท.! ปลัดฉายเดี่ยวตรวจน้ำท่วม

คุณชายฯบินดูงานตปท.! ปลัดฉายเดี่ยวตรวจน้ำท่วม

"สุขุมพันธุ์"ไม่อยู่กรุง บินดูงานแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ฮอลแลนด์ ทำเอา "ปลัดกทม."ต้องฉายเดี่ยวลุยตรวจฝนกระหน่ำ น้ำท่วมขังวิกฤติหลายจุด เหตุขยะล้นคลองกีดขวางทางน้ำไหล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่สถานีสูบน้ำคลองเตย นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)

พร้อมด้วยนายกังวาฬ ดีสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และเจ้าหน้าที่กทม.ลงพื้นที่ตรวจระบบระบายน้ำ ภายหลังเกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงกลางคืนจนถึงช่วงเช้า ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด นายสัญญา กล่าวว่า เมื่อเวลา 02.00 น.-06.30 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่ 141 มิลลิเมตร ที่บริเวณถนนพระราม4 ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนสายหลัก 19 จุด อาทิ พระราม4 อโศกมนตรี เพชรเกษม ศรีอยุธยา ประชาสงเคราะห์ สุขุมวิท เป็นต้น เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเร่งระบายน้ำจนแห้งในเวลาประมาณ 09.30 น. เหลือเพียงในซอยย่อยที่ยังมีน้ำท่วมขังต้องใช้เวลาระบาย

ทั้งนี้นอกจากปริมาณฝนที่ตกลงจำนวนมาก จนทำให้ระบายน้ำไม่ทันแล้ว ยังมีอุปสรรคสำคัญคือเรื่องขยะ ซึ่งกีดขวางทางนำ้ไหลในระบบระบายน้ำต่างๆ จำนวนมาก

 ทั้งในท่อระบายน้ำ คลอง ลำราง สถานีสูบน้ำ และอุโมงค์ระบายน้ำ เจ้าหน้าที่สามารถจัดเก็บที่หน้าสถานีสูบน้ำต่างๆ ได้กว่าวันละ 10 ตัน โดยเฉพาะขยะขนาดใหญ่ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ โอ่ง ขอนไม้ ต้นไม้ ที่ไม่สามารถเข้าระบบจัดเก็บอัตโนมัติหน้าสถานีสูบน้ำได้ ถือเป็นปัญหาที่หนักใจมาก กทม.ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่จัดเก็บตามสถานีสูบน้ำต่างๆ 300-400 คน และขยะบางส่วนยังเข้าไปติดในเครื่องสูบน้ำ สร้างความเสียหายจนต้องหยุดเดินเครื่องเพื่อทำการซ่อมแซม และยังเป็นการเสียเวลา ทำให้ประสิทธิภาพในการระบายนำ้ลดลง อย่างที่อุโมงค์ยักษ์พระราม 9 ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำ 4 ตัว แต่มีน้ำเข้าระบบจนสามารถเดินเครื่องได้ 3 ตัวเท่านั้น เนื่องจากมีขยะติดอยู่หน้าสถานีจนน้ำไม่เข้าระบบ จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันไม่ทิ้งขยะลงในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งกรุงเทพฯ มีคนมากถึง 10 ล้านคน แต่มีคนเก็บขยะไม่กี่ร้อยคน ก็ไม่สามารถจัดเก็บขยะได้ทัน

 นอกจากนี้ยังได้รับรายงานเกิดเหตุต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มอีกด้วย นายสัญญา กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตก

 กทม.ได้เร่งลอกคลองและล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมมีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 60 และได้พร่องน้ำในคลองเพื่อเตรียมรับน้ำฝน พร้อมสั่งการให้หน่วยเบสท์และศูนย์ป้องกันน้ำท่วมเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามขอเรียนให้ทราบเหมือนทุกครั้งว่าหากเกิดฝนตกมากถึง 100 มิลลิเมตร ระบบต้องใช้เวลาในการระบายน้ำให้แห้งประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นช่วงเช้า จึงส่งผลกระทบต่อการจราจร ทั้งนี้ กทม.ก็ได้ศึกษาแนวทางพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะประสานจังหวัดปริมณฑลในการบูรณาการร่วมกัน เนื่องจากเมืองได้มีการพัฒนาขยายออกไป ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม. ได้มีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ฝนตกที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถลงพื้นที่ติดตามได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างไปราชการที่เมืองเดลฟท์ และร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อไปศึกษาและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับระบบระบายน้ำ ซึ่งเมืองเดลฟท์มีพื้นที่ลุ่มต่ำมาก แต่มีระบบระบายน้ำดีเป็นอันดับ1 ของโลก ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้โทรศัพท์สอบถาม สถานการณ์น้ำท่วมขังเป็นระยะ

ด้านนายกังวาฬ กล่าวว่า สถานีสูบน้ำคลองเตย ทำหน้าที่รับน้ำในพื้นที่ถนนสุขุมวิททั้งหมด

 รวมถึงถนนอโศกมนตรี เพื่อระบายออกไปยังสถานีสูบน้ำอุโมงค์พระโขนงและลงแม่น้ำเจ้าพระยา แต่พบว่ามีขยะเข้ามาติดตะแกรงหน้าสถานีจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองไม่ทิ้งขยะลงน้ำ ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในช่วงนี้พื้นที่กรุงเทพฯจะมีฝนตก จึงได้เตรียมรับมือด้วยการพร่องน้ำในคลองให้อยู่ในระดับค่ำ เพื่อรอรับน้ำฝน และเตรียมพร้อมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังโดยเร็วที่สุด ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยนายอดิศักดิ์ ขันตี รองปลัดกทม. ในฐานะกำกับดูแลสำนักการระบายน้ำและคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปยังเมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อนร่วมประชุมนานาชาติ Policing Global Cities ระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน ในหัวข้อการป้องกันอุทกภัย และการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งเข้าร่วมประชุม Delft-FEWS ในหัวข้อการจัดการน้ำและการป้องกันอุทกภัย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์