หวั่นจีนเคืองมะกันค้านไต้หวันทำประชามติเข้ายู เอ็น

หวั่นจีนเคืองมะกันค้านไต้หวันทำประชามติเข้ายู เอ็น



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี เฉิน สุย เปี่ยน

ของไต้หวันเตรียมให้ประชาชนลงประชามติ

ว่ารัฐบาลไทเปควรสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนาม ไต้หวัน หรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นไต้หวันล้มเหลวมาหลายครั้งในการขอเข้าเป็นสมาชิกโดยใช้ชื่อทางการ สาธารณรัฐจีน ทั้งนี้

นายเดวิด ลี โฆษกประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดเผยว่า

ได้เตรียมการเกี่ยวกับการลงประชามติแล้ว โดยเริ่มจากการล่าลายเซ็นประชาชน 1 ล้านลายเซ็นที่เห็นด้วยกับการเปิดให้มีการลงประชามติ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเฉินคาดหวังการลงประชามติน่าจะมีขึ้นพร้อมกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในอีก 2 เดือนข้างหน้า หรือการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือน ม.ค. 2551

ด้านรัฐบาลสหรัฐฯคัดค้านและเรียกร้องประธานาธิบดีเฉิน

ให้ระงับการลงประชามติดังกล่าว เตือนการลงประชามติไม่ได้มีผลทำให้สถานการณ์ของไต้หวันเปลี่ยนแปลง แต่จะเป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างรุนแรง และจะก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น



ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว นายหยาง อี้

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ระบุการทำประชามติจะคุกคามสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน ถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทั้งสองฝ่าย

ไต้หวันแยกจากจีนช่วงเกิดสงครามกลางเมืองปี 2492

และเคยเป็นสมาชิกยูเอ็นภายใต้ชื่อสาธารณรัฐจีนก่อนถูกถอดถอนสมาชิกภาพเมื่อปี 2514 หลังประชาคมโลกส่วนใหญ่รวมถึงสหรัฐฯยอมรับนโยบาย จีนเดียว ของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ระบุไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

รายงานระบุความพยายามที่จะเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็น

ของไต้หวันเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ แม้จะผ่านประชามติ แต่ไต้หวันยังต้องฝ่าด่านการโหวตรับรองจากสมาชิกยูเอ็น ซึ่งความหวังริบหรี่ตราบใดที่ยังมีจีน ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นขวางลำ.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์