ต้านเขาพระวิหาร ดันเป็นมรดกโลก

ต้านเขาพระวิหาร ดันเป็นมรดกโลก



ไทยเตรียมคัดค้านการที่ประเทศกัมพูชาเสนอต่อยูเนสโก ให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

เนื่องจากไทยก็มีสิทธิ์ในเขาพระวิหารครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ศ.ดร. อดุล วิเชียรเจริญ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เปิดเผยว่า

จากการที่นาย มนัสพาสน์ ชูโต ที่ปรึกษา

รมว.ต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยนายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และผู้แทนจากกรมศิลปากร เตรียมเดินทางเข้าประชุม

คณะกรรมการคุ้มครองมรดกโลก

ขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 24 มิ.ย.-2 ก.ค.นี้ ที่เมืองไครซ์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ โดยคณะกรรมการมรดกโลกของไทยฯ ได้สรุปประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ที่ประเทศไทยจะนำเสนอต่อที่ประชุมครั้งนี้

คือรายงานความคืบหน้าการศึกษา

และการดำเนินงานจัดทำแนวเชื่อมต่อทางนิเวศระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทับลาน ที่ถูกแบ่งโดยถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย และมีปัญหาการอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นพันธกรณี ภาย หลังผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2548



ประเด็นสำคัญอีกเรื่อง คือท่าทีของไทยต่อกรณี

ที่รัฐบาลกัมพูชาเตรียมเสนอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ ซึ่งมีวาระนำเสนอในช่วงวันที่ 27-28 มิ.ย.นี้ หลังจากเคยมีการนำเสนอมาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ยังไม่ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการเอง รัฐบาลไทยมีความเห็นว่าการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารที่อยู่ในเขตแดนของกัมพูชาเพียงอย่างเดียว

จะไม่ชอบด้วยเหตุผลทางวิชาการ

ของการเป็นพื้นที่มรดกโลก เนื่องจากภายหลังศาลโลกตัดสินให้เขาพระวิหาร ตกเป็นสมบัติของกัมพูชาตามเส้นแบ่งเขตแดน ทำให้ องค์ประกอบสำคัญทางประวัติศาสตร์ได้แก่ ปราสาท โดนตวล บรรณาลัย สถูปคู่ สระตราว และโบราณสถานอื่นๆ

ซึ่งเคยอยู่ในพื้นที่เดียวกับเขาพระวิหารตกมาอยู่ ฝังไทย

ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ถ้าจะให้เกิดความสมบูรณ์ทางวิชาการและหลักประวัติศาสตร์ กรณีนี้ควรประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลกร่วมกัน ระหว่างไทยกับกัมพูชา ก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามในการเจรจาทางการทูต แต่กัมพูชาก็ไม่หารือกับไทย แต่ อยู่ๆจะทำเรื่องเสนอเข้าไปอีกครั้ง เราคงไม่ยอมเช่นกัน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์