คิวต่อไปริบเครื่องราชฯ ‘บิ๊กตู่’ไฟเขียว ขู่สมุน‘แม้ว’ห้ามขยับ

คิวต่อไปริบเครื่องราชฯ ‘บิ๊กตู่’ไฟเขียว ขู่สมุน‘แม้ว’ห้ามขยับ

 ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

กล่าวถึงการเสนอถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณว่า มีคณะกรรมการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดำเนินการอยู่แล้ว หากส่งเรื่องมาถึงตนเมื่อไร ก็ทำให้วันนั้น อย่าไปยุ่งกันมาก ทุกเรื่องมีกฎหมายอยู่แล้ว ผิดก็ว่าตามผิด ไม่เกรงใจใครทั้งนั้น กฎหมายคือกฎหมาย เกรงใจมากก็ไม่ต้องทำอะไร หากไม่ทำก็จะหาว่าละเว้น ซึ่งตนก็ไม่อยากจะละเว้นเพราะระเบียบมีอยู่แล้ว ส่วนการเสนอให้ยึดคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นั้น ถ้ามีการถอดยศก็ต้องยึดเครื่องราชฯ อยู่แล้ว

“ผมไม่เกรงว่าหากมีถอดยศแล้วจะมีกลุ่มออกมาต่อต้าน เพราะกฎหมายก็คือกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ คสช.กำลังติดตามอยู่ถ้าทำเกินเลยก็เรียกมาคุย และถ้าผิดกฎหมายก็เรียกมารายงานตัว” นายกฯกล่าว

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการถอนพาสปอร์ตและเสนอถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณว่า

ต้องไปถามกระทรวงการต่างประเทศ ที่ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการดูแลสถานการณ์ในประเทศที่เกรงจะมีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากนี้ ตนเชื่อว่าไม่มีอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย ซึ่งประชาชนทุกคนคงรู้ รัฐบาลชุดนี้ไม่มีการกลั่นแกล้งและแก้แค้น ทุกอย่างทำเพื่อความมั่นคงในอนาคต

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายชี้แจงขั้นตอนการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์


หลังคณะกรรมการพิจารณาเรื่องถอดถอนยศพ.ต.ท.ทักษิณ ของสตช.มีมติให้ถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณว่า ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สตช. โดยผบ.ตร.จะเป็นผู้เสนอเรื่องมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)หรือไม่ ซึ่งสลค.ต้องชี้แจงเหตุผลของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวถึงการขอถอดยศและเหตุผลการขอคืนเครื่องราชอิศริยาภรณ์ มาประกอบการพิจารณา โดยขั้นตอนเมื่อสลค.พิจารณาแล้วจะส่งให้รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบพิจารณา ไม่ใช่ว่าเมื่อมีมติถอดยศแล้วการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ เพราะเป็นคนละส่วนกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์