โรฮีนจา นับ100 ทำลายที่พัก หลังถูกห้ามกินอาหารในเรือนนอน

โรฮีนจา นับ100 ทำลายที่พัก หลังถูกห้ามกินอาหารในเรือนนอน

ชาวโรฮีนจากว่า 100 คน ถูกควบคุมตัวในสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี รวมตัวประท้วงทุบทำลายเรือนนอน เหตุไม่พอใจที่ขอเอาอาหารไปกินในเรือนนอนไม่ได้ พร้อมเรียกร้องขอส่งตัวไปประเทศที่สาม...

เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 1 มิ.ย. 58 นายวิชวุทย์ จินโต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานี นำกำลังตำรวจจาก สภ.ขุนทะเล และ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี กว่า 50 นาย เข้าคุมสถานการณ์ หลังได้รับแจ้งว่าชาวโรฮีนจา ที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ (บ้านศรีสุราษฎร์) ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งผู้หญิง และเด็ก จำนวน 94 คน ได้รวมตัวประท้วงทุบทำลายประตู และหน้าต่างซึ่งเป็นของเรือนนอน


โรฮีนจา นับ100 ทำลายที่พัก หลังถูกห้ามกินอาหารในเรือนนอน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ชาวโรฮีนจาได้ทุบทำลายประตู และกระจกหน้าต่างเรือนนอนแตก แต่ไม่สามารถออกมายังด้านนอกเรือนนอนได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้แยกแกนนำ จำนวน 5 คน เพื่อทำการสอบสวน พร้อมเพิ่มไฟให้ความสว่างรอบตัวอาคารและนำลวดหนามมาปิดล้อมตัวอาคาร และจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าสถานการณ์ โดยใช้เวลาในการระงับเหตุทั้งหมดนานกว่า 2 ชม.

พล.ต.ต.อภิชาติ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าการก่อเหตุทุบทำลายเรือนนอนในครั้งนี้ เนื่องจากชาวโรฮีนจาเกิดความไม่พอใจที่ทางเจ้าหน้าที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ (บ้านศรีสุราษฎร์) ไม่ให้นำเสบียงอาหาร และสัมภาระต่างๆ ที่ได้รับแจกจ่าย เข้าไปในเรือนนอน เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการเตรียมการหลบหนี เนื่องจากรั้วด้านหลังของทางสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ อยู่ในระดับต่ำ ชาวโรฮีนจาจึงปิดไฟ พร้อมส่งเสียงโวยวาย และทุบทำลายข้าวของดังกล่าว ซึ่งมีทั้งประตู และหน้าต่างของเรือนนอน พร้อมเรียกร้องขอไปประเทศที่ 3 โดยระบุจะไปประเทศมาเลเซีย และปฏิเสธที่จะไปประเทศสหรัฐอเมริกา


โรฮีนจา นับ100 ทำลายที่พัก หลังถูกห้ามกินอาหารในเรือนนอน

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. 58 ชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ทั้งหญิง และชาย กว่า 80 นาย เข้าตรวจค้นเรือนนอน เพื่อหาอาวุธ หรือ สิ่งของที่จะสามารถใช้ก่อเหตุได้ จากการตรวจค้น เบื้องต้นพบก้อนหินขนาดเล็กถูกบรรจุภายในถุงพลาสติกจำนวนหลายถุง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ชาวโรฮีนจาเตรียมการไว้ทุบทำลายกระจก และปาใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นก็พบ อาหารจำนวนมากที่นำไปกินภายในเรือนนอน ซึ่งผิดกฎข้อห้ามนำอาหารเข้าไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์