ไก่อู โต้ ! ข่าวลือยกเลิกรถไฟ ไทย-จีน ไม่ใช่เรื่องจริง !

ไก่อู โต้ ! ข่าวลือยกเลิกรถไฟ ไทย-จีน ไม่ใช่เรื่องจริง !

"สรรเสริญ" โต้ข่าวลือ ยกเลิกโครงการรถไฟไทย-จีน ว่าไม่เป็นความจริง เเจงขณะนี้เตรียมสร้างกทม.- แก่งคอย - โคราช สายเเรกในเสร็จ ภายในปี 58 ชี้ นักลงทุนเเดนปลาดิบสนใจร่วมหุ้น

วันนี้(2มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ เเก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้ออกมาพูดถึงข่าวลือที่ว่า ไทยยกเลิกโครงการรถไฟ เชื่อมไทย - จีน  ว่า รัฐบาลไทยขอยืนยันว่าข่าวลือนี้  ไม่มีมูลความจริง ข้อเท็จจริงคือรัฐบาลจีน เสนอพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วปานกลาง ความเร็ว 180 กม./ชม. สายหนองคาย - โคราช - แก่งคอย - มาบตาพุด และ แก่งคอย - กรุงเทพฯ ระยะทาง 873 กม. เพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟ จีน - ลาว ที่ หนองคาย - เวียงจันทน์ ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการนี้ อยู่ระหว่างเตรียมจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วม ไทย - จีน ครั้งที่ 5 ปลายเดือน มิ.ย. นี้ ส่วนการสำรวจเส้นทาง และประเมินราคาจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. ตามแผนที่วางไว้ คาดว่า จะเริ่มก่อสร้างสาย กรุงเทพฯ - แก่งคอย - โคราช ได้ภายในปี 2558

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า "รัฐบาลไทย และจีน เห็นตรงกันว่า ทั้งสองประเทศจะต้องร่วมมือกันด้านการพัฒนารถไฟ เชื่อมโยงภูมิภาคนี้ ซึ่งโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งจะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค”

"นอกจากทางรถไฟเชื่อมไทย - จีน แล้วยังมี ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในไทย สนใจจะเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟในไทย คือ รถไฟเส้นทาง กาญจนบุรี - กรุงเทพฯ - ฉะเชิงเทรา - แหลมฉบัง และ กรุงเทพฯ - ฉะเชิงเทรา - อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กม. และรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ชิงกันเซน) เส้นทางกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ระยะทาง 670 กม. โดยรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ MOC ร่วมกันเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2558" พล.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ พล.ต. สรรเสริญ เเจงว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายการดำเนินการที่ชัดเจน  เเละให้ความร่วมมือกับมิตรประเทศ ในการสร้างทางรถไฟไทย-จีน และ การลงทุนทางรถไฟของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่า โครงการต่างๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์