UNเผยมี2,600โรฮีนจาลอยลำ-เจ้ากรมทร.ย้ำไม่เคยไล่ยิง

UNเผยมี2,600โรฮีนจาลอยลำ-เจ้ากรมทร.ย้ำไม่เคยไล่ยิง

UNHCR - IOM ประเมินยังมีโรฮินจา กว่า 2,600 คน ลอยค้างอยู่บนเรืออพยพกลางทะเล พร้อมเตือน ตัวเลขผู้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและความอดอยากสูงขึ้น ขณะที่ เจ้ากรมกิจการทหารเรือ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเลยันไม่เคยไล่ยิง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือ UNHCR  และ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานแห่งสหประชาชาติหรือ IOM


 ได้เปิดเผยว่า ยังมีชาวโรฮินจา กว่า 2,600 อยู่บนเรือลอยค้างกลางทะเลอันดามัน และอ่าวเบงกอล จากการประมาณการโดยสหประชาชาติ  ซึ่งเรือผู้อพยพชาวโรฮินจา ที่ต้องลอยค้างกลางทะเลอยู่จำนวนมาก ทั้งที่มาจากบังกลาเทศ และ เมียนมาร์ เนื่องจาก ได้ถูกปราบปรามกดดัน ในการลักลอบเข้าน่านน้ำ ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. จนทำให้ขบวนการค้าต้องปล่อยพวกเขาทิ้งไว้กลางทะเล

ขณะที่ วิเวียนตัน โฆษกหญิงของ UNHCR ประจำกรุงเทพ เผยว่า ตัวเลขสำหรับผู้ที่ยังคงเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและความอดอยากในทะเลเป็นจำนวนมาก โดยตอนนี้ สิ่งที่รู้ก็คือ ยอดชาวโรฮินจา ที่เข้าลี้ภัยชั่วคราว ในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และที่ ชาวโรฮินจาใน เมียนมา ได้มีเพียงการประมาณการจำนวนตัวเลขอยู่

นายเบอร์นาร์ด เคอร์บลัท ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ประจำฟิลิปปินส์

 เปิดเผยระหว่างการแถลงการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งจัดโดยไอโอเอ็น และยูเอ็นเอชซีอาร์ ว่าจากการประเมินยังคงมีผู้อพยพทางเรือที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์ทิ้งอยู่กลางทะเล

ซึ่งจำเป็นต้องเพิ่มการค้นหาและเพิ่มทรัพยากรในการช่วยเหลือผู้อพยพ โดยหวังว่าการประชุมนานาชาติในไทยวันที่ 29 พ.ค.2558 จะนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง


บังกลาเทศวางแผนย้ายค่ายชาวโรฮินจาไปเกาะทางใต้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้อำนวยการศูนย์ผู้อพยพบังกลาเทศกล่าวว่า รัฐบาลบังกลาเทศ เริ่มแผนการย้ายผู้อพยพไปทางเกาะฮาติยาในอ่าวเบงกอล ซึ่ง นายกรัฐมนตรีหญิง เชค ฮาสิน่า ก็สนับสนุนแผนการดังกล่าว ปัจจุบันบังกลาเทศเป็นที่อยู่ของชาวโรฮินจา ราว 32,000 คน ตามที่บันทึกไว้ โดยมีค่ายพักพิงสองแห่งอยู่ที่เมืองคอกซ์บาซาร์ใกล้ชายแดนเมียนมาร์

เจ้ากรมทร.ย้ำไทยไม่เคยไล่ยิงโรฮีนจา

พลเรือโทจุมพล ลุมพิกานนท์ เจ้ากรมกิจการทหารเรือ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าในการประชุมแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ว่า ในส่วนของกรมกิจการทหารเรือเอง ถือเป็นหน่วยปฏิบัติส่วนหน้าในทางทะเล ซึ่งได้มีการจัดกำลังออกลาดตระเวนในน่านน้ำเพื่อสำรวจและป้องกันการลักลอบเข้ามาของกลุ่มคนหรือขบวนการค้ามนุษย์ในลักษณะดังกล่าวมาโดยตลอด และล่าสุดได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเลและตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ในมหาสมุทรเดีย โดยปฏิบัติการต่างๆ ได้มีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลรับทราบมาตลอด เพื่อนำไปประชุมด้วย

พร้อมกันนี้ เจ้ากรมกิจการทหารเรือ ยังกล่าวด้วยว่าที่ผ่านทหารเรือไม่เคยใช้อาวุธปืนไล่ยิงกลุ่มโรฮีนจาตามที่สื่อต่างประเทศมีการเสนอข่าวแต่อย่างใด โดยขั้นตอนการปฏิบัติทุกอย่างมีการบันทึกภาพและปฏิบัติกับชนทุกกลุ่มตามหลักสากล หากมีการตรวจสอบก็มีหลักฐานและคำชี้แจงชัดเจน ดังนั้นไม่ว่าใครจะมากล่าวหาอย่างไรก็พร้อมชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์