ศาลอาญา สั่งจำคุก 1ด. มือพ่นสีสเปรย์ แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี

ศาลอาญา สั่งจำคุก 1ด. มือพ่นสีสเปรย์ แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี

ศาลอาญา สั่งจำคุก 1 เดือน มือพ่นสีสเปรย์หน้าศาลฯ แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี เนื่องจากเห็นว่าผู้ต้องหาสำนึกผิด และไม่เคยต้องโทษมาก่อน พร้อมสั่งรายงานตัว ต่อพนักงานคุมประพฤติ 4ครั้ง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานตำรวจ สน.พหลโยธิน ควบคุมตัว นายณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ อายุ 22 ปี อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง อาชีพช่างศิลป์ประจำกองถ่ายและนักดนตรีรับจ้าง ผู้ต้องหา ในคดีทำให้ทรัพย์ที่ใช้สาธารณประโยชน์เสียหาย และความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ซึ่งใช้สเปรย์สีดำ ฉีดพ่นสัญลักษณ์รูปตัวเอความหมายเชิงอนาธิปไตย 2 จุด บนป้ายศาลอาญา มาขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม - 7 มิถุนายน นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ ขณะเดียวกัน ที่ห้องพิจารณาคดี 712 ศาลได้เปิดบัลลังก์ไต่สวนคำร้อง ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ขอให้ไต่สวนนายณัฐพล ผู้ต้องหาฉีดสีสเปรย์ใส่ป้ายศาลอาญา ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล โดยนายสุนันท์ นาคะ นิติกรชำนาญการพิเศษ ศาลอาญา ผู้รับมอบอำนาจจากผู้อำนวยการศาลอาญา แถลงต่อศาลว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลอาญา ว่า มีบุคคลใช้สีสเปรย์พ่นที่ป้ายศาลอาญา 2 จุด คล้ายกับสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจรัฐ ทำให้ป้ายศาลอาญาได้รับความเสียหาย และเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อยบริเวณศาลอาญา ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิด บันทึกภาพขณะผู้ก่อเหตุ คือ นายณัฐพล กระทำการดังกล่าว อาจมีมูลความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้จับกุมนายณัฐพล เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ด้านนายณัฐพล เบิกความต่อศาลยอมรับ ว่า เป็นผู้ฉีดพ่นสเปรย์ที่ป้ายศาลอาญาจริง โดยในคืนเกิดเหตุเวลาประมาณเที่ยงคืน ตนเดินออกมาจากห้องพักในอพาร์ตเมนต์ ภายในซอยรัชดาภิเษก 32 และนำกระป๋องสีสเปรย์ติดตัวมาด้วย จากนั้น ก็ได้พ่นสีเปรย์ที่สะพานลอยบริเวณปากซอย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รูปตัวเอ และมีวงกลมล้อมรอบแบบเดียวกับที่พ่นบนป้ายศาลอาญา จากนั้นก็เดินมาพ่นสีที่ป้ายศาลอาญาดังกล่าว ซึ่งสัญลักษณ์ที่ฉีดพ่นนั้นเป็นสัญลักษณ์ของวงดนตรีต่างประเทศ ไม่ได้ต้องการสื่อความหมายใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนสาเหตุที่พ่นสีสเปรย์ใส่ป้ายศาลนั้น เนื่องจากตนมีความรู้สึกคับแค้นใจ เพราะรุ่นพี่ที่รู้จักกันถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต และอยู่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร แต่ตนไม่ได้รับทราบความคืบหน้า ซึ่งตนกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ทราบว่า จะมีความผิดรุนแรงขนาดนี้ แต่ก็น้อมยอมรับผิด และยินดีช่วยทำความสะอาดศาลอาญา หรือ บำเพ็ญประโยชน์

ต่อมาเวลา 16.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีละเมิดอำนาจศาล โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ได้พิเคราะห์รายงานของผู้อำนวยการประจำสำนักอำนวยการศาลอาญา พร้อมคำรับสารภาพของนายณัฐพล ผู้ถูกกล่าวหาแล้ว เชื่อได้ว่า นายณัฐพล ผู้ถูกกล่าวหาได้นำสีสเปรย์สีดำฉีดทับป้ายหลังข้อความศาลอาญา ซึ่งป้ายดังกล่าวถือเป็นทรัพย์สินของราชการและป้ายดังกล่าวยังอยู่ในบริเวณศาล การกระทำดังกล่าว จึงเป็นการผิดกฎหมายและยังเป็นการประพฤติตนไม่เหมาะสมบริเวณศาล ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 33 (1) ให้จำคุก 1 เดือน แต่ทางไต่สวนศาลเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้สำนึกผิด ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 1 ปี ให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง โดยให้พนักงานคุมประพฤติเสนอรายงานต่อศาลทุกครั้งที่ผู้ถูกกว่าหามารายงานตัว อย่างไรก็ตาม ญาติของนายณัฐพล ได้เตรียมยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ในขอปล่อยชั่วคราวในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ฝากขัง โดยอยู่ระหว่างศาลพิจารณา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์