หนี้ 100 ล้าน วิหารพ่อคูณ ไวยาวัจกรชี้คนละส่วนกัน

หนี้ 100 ล้าน วิหารพ่อคูณ ไวยาวัจกรชี้คนละส่วนกัน

กรณีที่นายเกรียงไกร จารุทวี อดีตรองประธานกรรมการวัดบ้านไร่ ชี้แจงผ่านสมุดปกเหลืองชุดความจริงกรณีวิหารเทพวิทยาคมสืบสานพระพุทธศาสนาตามปณิธานหลวงพ่อคูณ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินหลวงพ่อคูณระบุว่า ได้สำรองจ่ายเงินสะสมค่าก่อสร้างและบริหารจัดการวิหารเทพวิทยาคม (วิหารกลางน้ำวัดบ้านไร่มูลค่าก่อสร้าง 355 ล้านบาท) ตั้งแต่เดือน ต.ค. 56-เม.ย. 58 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 96,055,715 บาท และระบุยอดหนี้รวมทั้งสิ้น100,285,536 บาทนั้น เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายธวัช เรืองหร่าย รักษาการไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมานอ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า การบริหารจัดการวิหารเทพวิทยาคม เป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของนายเกรียงไกร แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งมติของคณะกรรมการวัดบ้านไร่ได้มอบอำนาจหน้าที่ไปแล้ว ไม่เกี่ยวกับเงินส่วนอื่นๆ ของวัดบ้านไร่ ส่วนจะมีการชดใช้หนี้คืนให้หรือไม่นั้น คงจะต้องมีการพูดคุยกันของคณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดใหม่ ที่จะแต่งตั้งโดยพระภาวนาประชานาถ หรือหลวงพ่อนุช รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่อีกครั้ง"

หนี้ 100 ล้าน วิหารพ่อคูณ ไวยาวัจกรชี้คนละส่วนกัน

สำหรับตัวเลขยอดหนี้สินกว่า 100 ล้านบาทนั้น นายเกรียงไกร ในฐานะผู้ดูแลวิหารเทพวิทยาคมต้องชี้แจงรายละเอียดที่มาที่ไปของยอดหนี้ทั้งหมดให้ละเอียดกว่านี้ ไม่ใช่จะยกมากล่าวอ้างแบบลอยๆ ที่ผ่านมาแม้จะมีการพูดคุยในที่ประชุมหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าเงินนำมาใช้ทำอะไรบ้าง ที่ประชุมก็พากันอนุมัติให้ผ่านๆ ไป ส่วนจะให้นำเงินในบัญชีส่วนอื่นๆ ของวัดบ้านไร่มาใช้คืนหนี้ 100 ล้านบาท คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน และทางนายเกรียงไกรก็แสดงความรับผิดชอบมาแล้วว่าจะนำรายได้จากการบริหารจัดการวิหารกลางน้ำทยอยชดใช้คืน ซึ่งตอนนี้ก็มีรายได้จากเงินทำบุญประมาณเดือนละ 2 ล้านบาท"

 


หนี้ 100 ล้าน วิหารพ่อคูณ ไวยาวัจกรชี้คนละส่วนกัน

นายธวัช กล่าวอีกว่า ในส่วนการชี้แจงบัญชีทรัพย์สินหลวงพ่อคูณและวัดบ้านไร่ ตามกรอบข้อกำหนดของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินนั้น ขณะนี้กำลังรวบรวมรายละเอียดต่างๆ ทั้งบัญชีเงินฝาก บัญชีวัตถุมงคล รถยนต์ อาคารสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินและสิ่งของมีค่าทั้งหมด เพื่อชี้แจงต่อคณะกรรมการในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ซึ่งในส่วนที่รับผิดชอบพร้อมจะชี้แจงตามข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่มีใครสามารถปกปิดอะไรได้ และทุกอย่างทำอย่างโปร่งใส ใครมีหน้าที่ชี้แจงส่วนไหนก็ทำตามหน้าที่ของใครของมัน เพื่อเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ"

 


หนี้ 100 ล้าน วิหารพ่อคูณ ไวยาวัจกรชี้คนละส่วนกัน

ทั้งนี้ จากบันทึกรายงานการประชุมคณะกรรมการวัดบ้านไร่ ครั้งที่4/2556 เมื่อ 28 มี.ค. 56 พบว่ามียอดเงินยืมจากนายเกรียงไกร จารุทวี ที่สำรองจ่ายแทนวัดไปก่อนรวมทั้งสิ้น 30,569,685 บาท หักเงินบริจาคเพื่อใช้คืน 8 ล้านบาท เหลือ 22 ล้านบาทเศษ จากนั้นได้กู้เงินจากคนที่นายเกรียงไกรรู้จักเป็นเงิน 50 ล้านบาท เพื่อใช้เร่งก่อสร้างวิหารให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 56 โดยนายเกรียงไกร เป็นคนรับประกัน ใช้อาคารสูง 6 ชั้น เนื้อที่ 200 ตารางวา ถนนพระราม 3 กรุงเทพฯ เป็นหลักทรัพย์ประกัน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกสิกรไทยกำหนดในอัตราเงินฝากประจำ 3 เดือน เมื่อวิหารมีรายได้ต่างๆ แล้วทยอยจ่ายคืน จึงเป็นที่มาของเงิน 96,055,715 บาท ที่นายเกรียงไกรอ้างว่าได้สำรองจ่ายสะสมตั้งแต่เริ่มก่อสร้างวิหารจนถึงวันที่ 20 เม.ย.58"

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์